09:09, 07/09/2018

Biến đất rừng thành đất ở

Trong cơn sốt đất, tại xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) không chỉ đất trồng cây lâu năm mà ngay cả đất rừng sản xuất, thậm chí đất rừng phòng hộ cũng bị phân lô bán đất nền. Tuy chính quyền địa phương đã xử phạt nhiều trường hợp nhưng tình trạng này vẫn chưa thuyên giảm.

Trong cơn sốt đất, tại xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) không chỉ đất trồng cây lâu năm mà ngay cả đất rừng sản xuất, thậm chí đất rừng phòng hộ cũng bị phân lô bán đất nền. Tuy chính quyền địa phương đã xử phạt nhiều trường hợp nhưng tình trạng này vẫn chưa thuyên giảm.


 “Xẻ thịt” đất rừng


Trong vai những người tìm mua đất xây nhà, theo chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tìm đến thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng và được người dân cho hay, tại đây đang có người tạo mặt bằng, phân lô bán nền với giá mềm. Đến nơi, trước mắt chúng tôi là một khu vực rộng lớn trên sườn núi phía nam dãy Hòn Rớ, một số xe múc đang hoạt động để san lấp tạo mặt bằng; một con đường bê tông vừa được đổ xong nối thẳng vào hốc núi. Thấy có khách hỏi mua đất, người phụ nữ tự xưng tên Ng., là người của Công ty Crew Pro, tiếp cận và giới thiệu: “Công ty chúng tôi đang hợp tác với người dân để tạo quỹ đất, phân lô, bán đất nền; các anh có nhu cầu mua đất ở hay đầu tư kiếm lời đều phù hợp, bởi giá thấp chỉ 170 đến 200 triệu đồng/lô 80 - 100m2”. Khi chúng tôi đặt vấn đề: “Tại sao đất ở đây lại có giá rẻ đến vậy?”. Bà Ng. trấn an: “Đất có sổ đỏ chung nhưng là đất rừng sản xuất nên mới có giá đó chứ đất thổ cư hay đất trồng cây lâu năm thì làm sao các anh mua nổi với giá này?”.

 

Sườn núi phía nam dãy Hòn Rớ đang bị “xẻ thịt” phân lô, bán nền.

Sườn núi phía nam dãy Hòn Rớ đang bị “xẻ thịt” phân lô, bán nền.


Khi được bà Ng. cung cấp sổ đỏ của thửa đất (mang tên ông Nguyễn Xuân Dương và bà Dương Thị Minh Ý, ở thôn Phước Hạ), sơ đồ phân lô, chúng tôi còn phát hiện thêm, ngoài đất rừng sản xuất thì đất rừng phòng hộ tại đây cũng bị “xẻ thịt” để phân lô bán nền. Thấy chúng tôi không an tâm khi biết đây là đất rừng, bà Ng. gọi điện cho 1 thanh niên tức tốc chạy đến. Cùng với bà Ng., anh này sốt sắng tư vấn cho khách: “Các anh cứ yên tâm mua đất, chúng tôi bao luôn phần xây nhà, đảm bảo khi xây dựng không ai đụng vào cả. Để làm được dự án này, công ty chúng tôi đã lo lót, đi cửa sau hết rồi”. Nói rồi, họ tiếp tục giới thiệu, đường lên khu đất này đã được đổ bê tông, sau khi tạo xong mặt bằng, công ty sẽ kéo điện, kéo nước vào.  


Thấy chúng tôi không mặn mà lắm vì khu đất này hạ tầng chưa được xây dựng xong, bà Ng. liền nhanh nhảu giới thiệu thêm: “Nếu các anh muốn có mặt bằng đẹp, xây nhà được ngay thì chúng tôi còn có khu đất ở núi Đất, thôn Phước Lợi nhưng giá cao hơn do gần trung tâm xã”. Nói rồi, bà Ng. đưa chúng tôi đến xem khu đất ấy. Tại đây, một phần núi Đất đã được san lấp xong, đường bê tông đã được đổ xong, các cột mốc phân lô cũng được cắm sẵn, một số trụ điện đã được dựng lên. “Khu này đẹp nên những lô đẹp đã được bán hết, chỉ còn 5 lô rộng 80 - 115m2, giá từ 200 triệu đồng đến gần 400 triệu đồng/lô. Hạ tầng đã hoàn thiện, mua hôm nay, ngày mai các anh có thể xây dựng nhà ở”. Khi chúng tôi đề cập đến tính pháp lý của khu đất, bà Ng. cho hay: “Tương tự như ở Phước Hạ, lô đất này cũng là đất rừng sản xuất, nhưng đang trong quy hoạch khu vực đất ở. Các anh cứ xây nhà chừng 3 năm, rồi kiến nghị cấp trên để xin chuyển mục đích đất sử dụng là được ngay. Chúng tôi bao trọn gói chuyển đổi với giá 700.000 - 800.000đồng/m2; cam kết theo đến cùng với người mua để giữ uy tín”.


Tìm hiểu thêm của chúng tôi, tại Phước Đồng còn có nhiều khu vực khác, nhiều người tự ý đưa phương tiện và san lấp mặt bằng, hạ độ cao sườn núi để “xẻ thịt” đất rừng, phân lô bán đất nền. Tại khu vực đường Trần Nam Trung (thôn Phước Tân) chúng tôi được một người làm công tại đây cho hay: “Tuy là đất rừng sản xuất nhưng chúng tôi nghe chủ đất nói là đã làm việc với UBND xã Phước Đồng để tạo quỹ đất, bán giá rẻ cho hộ nghèo”. 

 
Lắm chiêu trò


Lãnh đạo UBND xã Phước Đồng xác nhận: Từ đầu năm đến nay, có khoảng 10 vụ người dân tự ý chuyển đổi đất rừng sang mục đích sử dụng khác đã bị UBND xã ra quyết định xử phạt; trong đó có 3 khu vực mà phóng viên tiếp cận. Tuy chính quyền cơ sở đã liên tục tuyên truyền việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất là vi phạm pháp luật, bị xử lý nhưng do giá đất tại Phước Đồng liên tục “nhảy múa” nên nhiều người vẫn tìm đủ chiêu trò để bạt núi, phân lô bán đất nền; giá họ đưa ra thấp nên nhiều người vẫn lao vào mua. Riêng 3 khu vực tại thôn Phước Hạ, Phước Lợi và Phước Tân mà phóng viên thâm nhập thực tế, cán bộ địa chính xã Phước Đồng khẳng định: “Những khu vực này đều thuộc đất rừng, không thuộc khu vực quy hoạch đất ở nên người dân cần hết sức cảnh giác, không nghe lời chèo kéo của các đối tượng nhằm tránh tiền mất, tật mang”.

 

Đường bê tông được làm tại khu đất rừng ở thôn Phước Hạ mà bà Ng. giới thiệu.

Đường bê tông được làm tại khu đất rừng ở thôn Phước Hạ mà bà Ng. giới thiệu.


Khi chúng tôi đề cập đến việc bà Ng. cho rằng đã “đi cửa sau” và lo được việc xây nhà trên đất rừng, ông Đặng Lợi - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho hay: “Để bán được đất, họ cố tình gán chính quyền địa phương vào để tạo sự yên tâm cho người mua. Đây là chiêu trò của những người bán đất. Thực tế, UBND xã đã ra quyết định xử phạt rất nhiều trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đồng thời tuyên truyền nhiều nhưng người dân vẫn phớt lờ”.


Cũng theo lãnh đạo xã Phước Đồng, do mức xử phạt vi phạm hành chính về đất đai hiện nay quá thấp, diện tích vi phạm dưới 5ha chỉ xử phạt không quá 15 triệu đồng nên không đủ sức răn đe. Lợi dụng điều này, nhiều người vẫn vô tư chuyển đổi rồi nộp phạt. Bởi vì khi họ tự chuyển đổi rồi bán 1 lô đất khoảng 100m2 với giá hiện nay từ 200 đến 400 triệu đồng thì mức xử phạt đó không thấm vào đâu. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp chính quyền phát hiện người dân tự ý chuyển đổi, khi đến kiểm tra, lập biên bản vi phạm thì chủ đất đưa ra chiêu thức cải tạo đất để đối phó. Khi san nền xong, họ phân lô, rao bán trên mạng nên rất khó xử lý. Đó là chưa kể, hiện nay có nhiều trường hợp lách luật bằng cách ủy quyền khu đất rừng sản xuất cho các cá nhân khác thực hiện san lấp mặt bằng, tự ý chuyển đổi nên gây khó khăn cho địa phương trong việc xử lý chủ đất.


 Khó xử lý dứt điểm

 

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của một người dân thôn Phước Tân (xã Phước Đồng) về tình trạng khai thác, vận chuyển đất san lấp đang diễn ra tại khu vực đường Trần Nam Trung (xã Phước Đồng). Từ thông tin bạn đọc, Báo Khánh Hòa đã mở rộng tìm hiểu thêm, qua đó phát hiện nhiều vụ san lấp mặt bằng, bạt núi, phân lô, biến đất rừng thành đất ở ở xã Phước Đồng.

Ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Việc người dân tự ý chuyển đổi đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ sang đất ở, rồi phân lô, bán nền, xây dựng nhà ở trái phép là vi phạm pháp luật về đất đai nghiêm trọng. Pháp luật đã quy định, đã là đất rừng thì chỉ được sử dụng trong việc trồng rừng, nghiêm cấm mọi hành vi tự ý chuyển đổi sang mục đích khác. Việc chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất ở chỉ được thực hiện khi có đăng ký, xem xét kỹ lưỡng của các cơ quan quản lý nhà nước về đất đai. Việc người dân xã Phước Đồng tự ý chuyển đổi đất tràn lan như phản ánh là thuộc thẩm quyền của địa phương và các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND TP. Nha Trang. Sở chỉ giải quyết những vi phạm vượt quá thẩm quyền của địa phương và được báo cáo cụ thể”.


Tuy nhiên, theo ông Đặng Lợi, trước “sức nóng” về đất đai hiện nay, việc người dân tự ý bạt núi, chuyển mục đích đất trồng cây lâu năm, đất rừng để phân lô, bán nền diễn ra khá phức tạp, khó xử lý dứt điểm. Từ đầu năm 2018 đến nay, xã đã kiểm tra và xử phạt gần 100 trường hợp với số tiền gần 100 triệu đồng do tự ý chuyển đổi mục đích đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất sang mục đích khác. Mới đây nhất, qua kiểm tra, xã đã phát hiện ông Nguyễn Xuân Dương và bà Dương Thị Minh Ý tự ý chuyển đổi đất rừng sản xuất với diện tích hơn 800m2 tại thôn Phước Hạ nên đã trình UBND TP. Nha Trang ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng. Bên cạnh việc tăng cường xử lý các trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, địa phương sẽ quản lý chặt hoạt động xây dựng trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng nhà ở trên đất rừng.


Tất cả các trường hợp vi phạm, UBND xã Phước Đồng và TP. Nha Trang đều yêu cầu khôi phục lại tình trạng đất trước khi vi phạm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này hầu hết các trường hợp vi phạm không những không khắc phục hiện trạng mà còn tiếp tục đưa máy múc đến đào núi rầm rộ suốt ngày, đêm để phân lô đất ở, rao bán công khai. Tại những nơi ấy, vẫn tiếp tục có người tìm đến hỏi mua đất.



BÍCH LA - VĂN GIANG