12:06, 06/06/2018

Vân Phong sau sốt đất

Bất động sản Vân Phong bây giờ như buổi chợ chiều. Những tay "cò đất" địa phương cũng bắt đầu bỏ nghề như tỉnh giấc chiêm bao…

Bất động sản Vân Phong bây giờ như buổi chợ chiều. Những tay “cò đất” địa phương cũng bắt đầu bỏ nghề như tỉnh giấc chiêm bao…


Hạ nhiệt


Những ngày này, dọc bờ biển thị trấn Vạn Giã không còn cảnh khách từ các tỉnh đổ về mua, bán đất. Ngồi bên cầu cảng, lão ngư Trần Xuân Tâm (tổ 8, thị trấn Vạn Giã) chép miệng: “Cả mấy tháng nay bọn thanh niên lao đầu vào đất cát, có đứa nào thèm ra biển đâu. Chúng mơ đổi đời khi giá đất lên vùn vụt. Bây giờ đột ngột không ai mua bán, cả lũ như quả bóng xì hơi. Tháng trước, từ quán nước đến quán ăn, không nơi nào không xuất hiện người mua đất. Chúng đi đến đâu cũng bàn chuyện đất cát, tỷ này tỷ nọ. Giờ thì vắng hoe”.

 

Một góc thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh.

Một góc thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh.


Dọc đường Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng, các sàn giao dịch bất động sản hầu như không có ai lai vãng. Sàn mở cửa lấy lệ, sàn thì đóng cửa im ỉm suốt ngày. Hơn 1 tháng trước, đây là khu vực buôn bán đất sôi động nhất Vân Phong. Các sàn: Hùng Vương Land, Tân Vạn Tín… mỗi ngày có lượng giao dịch lên đến hàng trăm người, hiện nay thi thoảng mới có khách vào hỏi thăm giá đất. Anh Trần Thanh Thiên (nhân viên môi giới) thở dài: “Kể từ khi tỉnh có văn bản hạn chế giao dịch bất động sản, việc mua bán bất ngờ chững lại, giá đất đình trệ hẳn. Trước kia, cuối tuần là thời điểm khách tỉnh về giao dịch rất đông, văn phòng chật kín chỗ, hiện nay không bóng người. Nhiều người đầu cơ đất bây giờ như ngồi trên đống lửa”.

 

Bãi biển thị trấn Vạn Giã - nơi thu hút các nhà đầu tư hiện nay.

Bãi biển thị trấn Vạn Giã - nơi thu hút các nhà đầu tư hiện nay.


Trong cơn sốt đất tại Vạn Ninh, có đến 30 sàn giao dịch bất động sản được thành lập chóng vánh. Giờ thì chẳng còn cảnh tranh mua, tranh bán gì nữa. Nhiều sàn phải đóng cửa vì cả tuần không có nổi một giao dịch. Chẳng riêng các sàn môi giới nhà đất, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện, phòng công chứng từ hàng trăm lượt người tới làm việc mỗi ngày, hiện nay cũng thưa thớt hẳn.


Ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết: “Tình hình bây giờ đã được vãn hồi, trật tự đã được lập lại, không còn cảnh mua bán lộn xộn. An ninh trật tự cũng không còn phức tạp như lúc sốt đất. Sau công văn hạn chế việc chuyển nhượng, tách thửa của UBND tỉnh, tình trạng sốt đất đã giảm hẳn. Còn một số vướng mắc trong việc giải quyết hồ sơ đất cho người dân thì sẽ gỡ dần”.


Tìm kế “thoát hàng”


Hiện nay, tại Vạn Ninh không còn cảnh “cò đất” suốt ngày tất bật dẫn khách đi Vĩnh Yên, Đầm Môn (xã Vạn Thạnh) nghiên cứu đầu tư, hay lùng sục khắp Vạn Giã, sang Xuân Sơn, Vạn Hưng tìm đất. Đã không còn những cuốc taxi xem đất, những cuộc điện thoại qua lại, rồi chiều chiều, tốp tốp “cò đất” tụ tập tại các quán bia, cụng ly để chúc mừng nhau vừa chốt xong một vài giao dịch.

 

Không có khách, nhiều sàn bất động sản đóng cửa hoặc chỉ hoạt động cầm chừng.

Không có khách, nhiều sàn bất động sản đóng cửa.....


Ghé vào quán cà phê Cầu Huyện (xã Vạn Thắng), một nhóm “cò đất” liền tới chỗ chúng tôi bắt chuyện. “Các anh mua đất hả. Bọn em có mấy lô đất ngoài Khu tái định cư Vĩnh Yên đẹp lắm. Giá yêu thương thôi”. Sau một hồi làm quen, biết chúng tôi không có ý định mua đất, Đức - một tay “cò” mới vào nghề (ở xã Vạn Thắng) thú thật: “Mấy lô đất này là do khách Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh gửi bán, toàn đất nông nghiệp. Mấy ổng định lướt nhưng bị cấm chuyển nhượng, bây giờ thấy căng quá, họ muốn bán gỡ vốn. Bán được, bọn tôi cũng kiếm được một khoản kha khá. Nhưng cả tuần nay chẳng thấy ma nào hỏi. Cố thêm thời gian, nếu không có gì chuyển biến, bọn tôi lại trở về làm biển thôi”.


Theo Đức, hiện nay, đất ở được cấp sổ đỏ thì có người hỏi, các loại đất quả, đất nông nghiệp, đất rừng… không còn ai dám mua. Thời gian gần đây, các tay đầu cơ ở ngoại tỉnh bắt đầu tìm cách “thoát hàng”, bán nhanh các lô đất đã mua. “Nhưng bán đâu dễ. Lô nào cũng hàng chục tỷ đồng ai mà dám mua. Khi đang sốt, nhiều khách đầu tư xác định mua nhanh, bán nhanh kiếm lời. Hiện nay thị trường hết sốt, khách hàng họ toan tính lắm”, Long (cùng nhóm với Đức) nói chen vào.

 

hoặc chỉ hoạt động cầm chừng.

.... hoặc chỉ hoạt động cầm chừng.


Lân la trò chuyện với các tay môi giới ở Vạn Ninh, được biết, hiện đã xuất hiện rất nhiều chiêu trò để bán đất. Có nhóm người từ Hà Nội vào còn in hẳn một bản đồ quy hoạch cỡ lớn nói là bản đồ mới nhất vừa được mua vài trăm triệu đồng từ đơn vị tư vấn để dụ khách mua đất. Nhưng thực chất đó chỉ là bản đồ cũ, có chỉnh sửa một vài khu vực. Các khu: casino, sân golf, khu dân cư cao cấp được vẽ thêm vào nhằm lấy lòng tin của khách hàng. Cũng từ tấm bản đồ “rởm”, nhóm người này đã dùng để hù một vài người dân nhẹ dạ bán rẻ đất vì dính quy hoạch.


Đưa nhau ra tòa


Cơn sốt đất được chặn tạm thời và hệ lụy phía sau đã bắt đầu phát sinh. Hàng loạt vụ tranh chấp được gửi đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Vạn Ninh để phân xử. Ông Đỗ Công Đa - Chánh án TAND huyện cho biết: “Hiện nay, tòa đang quá tải, tuần nào cũng tiếp nhận gần cả chục vụ tranh chấp hợp đồng giao dịch đất đai. Trước đây, người bán kiện người mua, còn bây giờ người mua kiện người bán. Tất cả đều xoay quanh việc đặt cọc nhưng không giao dịch được”. Ngồi nói chuyện với Chánh án TAND huyện Vạn Ninh, chúng tôi còn được nghe nhiều câu chuyện đau lòng vì sốt đất. Có gia đình, ngày xưa nghèo sống hạnh phúc, bây giờ bán được ít đất có tiền, vợ chồng lục đục đến mức phải kéo nhau ra tòa. Rồi nhiều gia đình anh em giành nhau từng mét đất của cha mẹ để lại...


Thẩm phán Võ Thị Hòa Thanh cho biết, thời gian qua, tuy thị trường bất động sản sôi động nhưng hợp đồng giao dịch thành công không nhiều. Rất nhiều trường hợp mới hợp đồng đặt cọc, chưa kịp sang nhượng thì có văn bản hạn chế chuyển nhượng; rất nhiều sàn bất động sản đã đến TAND huyện Vạn Ninh tham khảo ý kiến để kiện chủ đất nhằm lấy lại tiền cọc. “Tôi nghĩ khoảng vài tháng tới sẽ có nhiều đơn dạng này xuất hiện”, bà Thanh dự báo.


Có lẽ, dư chấn của cơn sốt đất sẽ còn bám lấy vùng đất này thêm một thời gian dài nữa.  


 Đình Lâm - Văn Kỳ


 



Để chấn chỉnh công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Vạn Ninh đến khi Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt có hiệu lực, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Vạn Ninh phối hợp các sở: Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cùng các cơ quan liên quan triển khai cụ thể, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của UBND tỉnh về tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn huyện Vạn Ninh. Kể từ ngày 9-5, tạm dừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, thực hiện việc tách thửa cho đến khi Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt có hiệu lực và Quy hoạch chung xây dựng Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.