12:05, 19/05/2018

"Xẻ thịt" hang Dơi

Những ngày này, về xã Ninh Phú (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), nhiều người không khỏi xót xa khi nhìn thấy sườn núi Hang Dơi nham nhở vì bị "xẻ thịt" lấy đất san lấp.

 

Những ngày này, về xã Ninh Phú (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), nhiều người không khỏi xót xa khi nhìn thấy sườn núi Hang Dơi nham nhở vì bị “xẻ thịt” lấy đất san lấp.


Khai thác rầm rộ


Lần theo thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến khu vực thôn Hang Dơi. Trên đường đi, chúng tôi bắt gặp gần 10 xe chở đất phóng bạt mạng trên đường bê tông nhỏ chỉ vừa 2 xe tải nhỏ tránh nhau. Bám theo 1 xe đang đi chở đất, chúng tôi đến khu vực mỏ đất ở phía tây bắc sườn núi Hang Dơi. Tại đây, đang có 1 xe múc trực sẵn, 2 - 3 xe tải đang chực chờ đến phiên vào chở đất. Chỉ hơn 10 phút, đất được múc đầy lên xe, các tài xế bắt đầu cho xe rời mỏ để đưa đất đi tiêu thụ.

 

Người dân địa phương cho biết: Việc khai thác đất tại đây không biết có được phép hay không nhưng họ làm ngày làm đêm, hàng trăm chuyến xe ra vào chở đất đi bán. Nếu bán trong xã Ninh Phú thì 1 xe khoảng 4 - 5m3 có giá 250.000 đồng, chở đi các địa bàn khác thì giá bán cao hơn. Nếu mua với số lượng lớn thì dù ở ngoài địa bàn cũng được tính với giá ưu đãi.


Bà B. - người dân địa phương phản ánh: “Việc khai thác đất san lấp ở xã Ninh Phú đã diễn ra từ nhiều tháng nay. Điều chúng tôi lo lắng hơn cả là dọc theo con đường từ UBND xã Ninh Phú về đến thôn Hang Dơi có một số trường học, việc các xe vận chuyển đất chạy bạt mạng đã được phản ánh rất nhiều lần đến chính quyền địa phương nhưng không hiểu sao mọi việc đến nay vẫn im ắng”. Trong câu chuyện với bà B., chúng tôi còn được biết, tại khu vực sườn núi Hang Dơi, có một số gia đình bán đất rẫy, đất rừng cho cán bộ xã để khai thác đất san lấp trái phép.


Theo chỉ dẫn của bà B., chúng tôi tìm đến nhà 1 hộ đã bán đất rẫy cho những người khai thác đất san lấp. Khi chúng tôi đặt vấn đề hỏi mua rẫy để lấy đất san lấp mặt bằng tại phường Ninh Hiệp, người phụ nữ chủ nhà kiên quyết giấu tên nói với chúng tôi rằng: Muốn mua đất san lấp sao các anh không tìm ông Hoàng, nhà đối diện với Trường THCS Trương Định (xã Ninh Phú) mà mua cho dễ, ông này có mỏ đất, có xe vận chuyển, chở đi đâu chẳng được. Các anh mua rẫy, múc đất rồi liệu có chở đi được không? Được biết, gia đình bà đã bán khoảng 7 - 8 sào đất cho ông Hoàng với giá hơn 10 triệu đồng và ông ấy đã tiến hành khai thác khu vực đất này bấy lâu nay.


Cũng tại khu vực sườn núi Hang Dơi, chúng tôi còn phát hiện 1 mỏ khai thác đất tại Hòn Chện. Tiếp cận 1 người phụ nữ đang ghi lại xe vận chuyển ra vào mỏ đất này, chúng tôi được bà cho số điện thoại của ông Hoàng là một cán bộ xã Ninh Phú để liên hệ mua đất. “Có gì liên lạc số này, chứ liên lạc với anh Khánh làm gì, mất công…”, người phụ nữ này lấp lửng. Hỏi chuyện ông V. - người dân địa phương, chúng tôi được ông cho biết: “Người phụ nữ ghi số chuyến xe ra vào mỏ đất này là em ông Khánh, Chủ tịch UBND xã Ninh Phú, được ông Khánh giao nhiệm vụ ghi lại số chuyến xe. Khu vực đang khai thác đất này là do anh em ông Khánh mua lại đất rẫy của người dân để khai thác đất san lấp trái phép, bán đất khối cho người ta”. 

 

   

Có hay không việc khai thác trái phép?


Trao đổi với chúng tôi, ông Tô Mỹ Khánh - Chủ tịch UBND xã Ninh Phú phủ nhận những phản ánh của người dân về chuyện lãnh đạo xã tham gia vào việc khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép. Ông Khánh khẳng định: “Những thông tin này là bịa đặt. Tại Ninh Phú có 1 doanh nghiệp được UBND tỉnh cho phép cải tạo, thu hồi đất, đá làm vật liệu san lấp tại khu vực phía tây bắc sườn núi Hang Dơi, hoàn toàn không có chuyện khai thác đất san lấp trái phép”.


Để minh chứng cho điều mình nói, ông Khánh cho chúng tôi xem Quyết định số 1085 ngày 9-2-2017 của UBND tỉnh. Quyết định này cho phép Công ty TNHH Xây dựng Kim Thịnh được cải tạo, thu hồi đất đá làm vật liệu xây dựng, với diện tích 1,7ha, khối lượng vận chuyển cung cấp đất san lấp cho các dự án khác là 30.910m3, thời hạn cải tạo 18 tháng. Khi chúng tôi đề cập chuyện có hay không việc doanh nghiệp khai thác vượt quá diện tích, khối lượng cho phép, có ít nhất 3 điểm khai thác tại sườn núi Hang Dơi, với diện tích rất lớn, ông Khánh cho rằng: “Ăn cơm còn rơi vãi, chuyện khai thác “lem” ra ngoài là có. Thực tế, chính quyền xã Ninh Phú đã xử phạt nhiều trường hợp khai thác đất san lấp trái phép trên địa bàn”.


Ông Mai Hữu Huynh - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Kim Thịnh (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) khẳng định: “Công ty tôi được UBND tỉnh cho phép cải tạo, tận thu đất, đá san lấp tại khu vực Hang Dơi. Chúng tôi mới khai thác từ khoảng tháng 10-2017 đến nay và chỉ khai thác ở 1 địa điểm duy nhất. Diện tích, khối lượng khai thác đến nay vẫn chưa hết so với quyết định cho phép của UBND tỉnh. Còn những địa điểm khai thác đất san lấp khác ở khu vực Hang Dơi của ai thì tôi không biết”.


Sẽ xử lý nếu lãnh đạo xã vi phạm


Những ngày đến Ninh Phú, chúng tôi nghe nhiều phản ánh của người dân địa phương về việc lãnh đạo xã tham gia khai thác, vận chuyển đất san lấp tại khu vực Hang Dơi. Ông V. - người dân ở Ninh Phú cho biết: “Ở địa phương, nhiều người biết việc ông Khánh, ông Hoàng, ông Sinh là lãnh đạo địa phương mua xe múc, xe ô tô để khai thác, vận chuyển đất san lấp tại khu vực Hang Dơi”. Thậm chí, khi chúng tôi hỏi một số người quen ở phường Ninh Hiệp về việc mua đất san lấp, họ cũng cho chúng tôi số điện thoại của ông Hoàng, cán bộ xã Ninh Phú để liên hệ mua đất san lấp.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, trong khu vực khai thác đất san lấp tại Hang Dơi có 2 xe múc, 1 xe là của doanh nghiệp, xe còn lại là của lãnh đạo xã Ninh Phú. Trong số các xe tải vận chuyển đất san lấp thì có 2 xe của ông Khánh, 1 xe của ông Hoàng, 1 xe của ông Sinh, các ông này đều là lãnh đạo xã Ninh Phú. Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi, ông Khánh nói: “Việc chúng tôi hùn hạp để mua xe múc, xe ô tô tải nhỏ để kinh doanh là có, ai thuê gì thì làm nấy chứ không phải mua để vận chuyển đất san lấp”.


Ông Lê Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa khẳng định: “UBND thị xã Ninh Hòa sẽ kiểm tra ngay thông tin này, nếu lãnh đạo xã Ninh Phú tham gia vào việc khai thác đất san lấp trái phép tại địa phương thì sẽ bị xử lý nghiêm. Nhu cầu đất san lấp ngày càng cao đã hình thành nên một số điểm khai thác trái phép. UBND thị xã Ninh Hòa đang thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra các địa điểm khai thác có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, sẽ chú trọng kiểm tra tại khu vực xã Ninh Phú. Đối với hoạt động khai thác của Công ty TNHH Kim Thịnh, địa phương sẽ tiến hành kiểm tra xem có thực hiện theo đúng phương án đã được duyệt hay không”. 

 
GIANG ĐÌNH - BÍCH LA