12:01, 17/01/2018

San sẻ yêu thương

Mỗi người mỗi hoàn cảnh, nhưng ở họ đều có chung tấm lòng thiện nguyện, không quản thức khuya, dậy sớm để nấu cháo, cơm mang đến cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân tâm thần. Những nồi cháo, bát cơm ấy, không chỉ chia sẻ bớt khó khăn cho người bệnh mà còn chứa đựng cả tình người.

Mỗi người mỗi hoàn cảnh, nhưng ở họ đều có chung tấm lòng thiện nguyện, không quản thức khuya, dậy sớm để nấu cháo, cơm mang đến cho bệnh nhân (BN) nghèo, BN tâm thần. Những nồi cháo, bát cơm ấy, không chỉ chia sẻ bớt khó khăn cho người bệnh mà còn chứa đựng cả tình người.


Những nồi cháo thiện nguyện...


Đều đặn cả tháng nay, khoảng 7 giờ sáng thứ Bảy hoặc Chủ nhật, những BN đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và người nhà thường ra phía trước cổng bệnh viện để chờ nhận cháo dinh dưỡng từ thiện của nhóm chị Lê Thị Chung (điều dưỡng Bệnh viện Quân y 87, TP. Nha Trang). Nhận 2 suất cháo từ tay chị Chung, ông Hồ Văn Lưng (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) chia sẻ, vợ ông bị tai biến nhẹ nằm điều trị tại Khoa Tim mạch Lão học gần tháng nay. Ông đi nuôi vợ bệnh không chạy xe thồ được nên tiền bạc cũng eo hẹp, những bữa cháo từ thiện này cũng giúp ông đỡ phần nào khó khăn. “Các cô này biết ý lắm. Thịt, củ quả đều xay nhuyễn nên người già, người bệnh, trẻ em đều ăn được. Cháo được nêm nếm rất vừa ăn”, ông Lưng nói.

 

Chị Chung (thứ hai từ trái sang) cùng với thành viên trong nhóm đang phát cháo cho người nhà bệnh nhân.

Chị Chung (thứ hai từ trái sang) cùng với thành viên trong nhóm đang phát cháo cho người nhà bệnh nhân.


Sau mỗi buổi phát cháo, chị Lê Thị Chung lại cùng với nhóm bạn tiếp tục đi phát quà từ thiện ở cơ sở khác. Hỏi chuyện chị Chung cho biết, trong một lần nằm điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu, TP. Hồ Chí Minh, chị nhận được phần cháo từ thiện của một nhóm thiện nguyện. Hình ảnh đẹp của nhóm thiện nguyện ân cần phát cháo cho từng BN lưu mãi trong tâm trí chị. Sau đó, chị vận động những người xung quanh đóng góp, hỗ trợ gần tạ gạo cho nhóm thiện nguyện này.


Thấu hiểu những khó khăn của người bệnh, nhất là đối với những BN nghèo phải điều trị dài ngày, trở về nhà, chị Chung nung nấu kế hoạch nấu cháo từ thiện phát cho BN. Tuy nhiên, do sức khỏe kém, đến 2 năm sau chị mới thực hiện được mong muốn của mình. “Lúc đầu đưa ra ý tưởng, ai cũng phản đối vì sợ sức khỏe của tôi không đảm bảo, nhất là những người thân trong gia đình. Mặc dù còn mang bệnh trong người, nhưng nhờ sự ủng hộ kinh phí, công sức của bạn bè, đến nay chúng tôi đã phát được 5 đợt. Hiện nay, chúng tôi đang duy trì nấu và phát cho BN định kỳ tuần/lần, mỗi đợt 100 suất”, chị Chung nói.

 

Các thành viên của Nồi cháo yêu thương của bác Bảy đang chia cháo ra ly cho bệnh nhân.

Các thành viên của Nồi cháo yêu thương của bác Bảy đang chia cháo ra ly cho bệnh nhân.


Chia tay với nhóm chị Chung, chúng tôi ghé nhà bà Nguyễn Thị Bảy (tổ dân phố 17, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa). Mới sáng sớm, nhà bà Bảy đã rộn ràng tiếng cười nói của các thành viên trong nhóm “Nồi cháo yêu thương của bác Bảy”. Trong vài giờ, hơn chục kg đậu xanh, hạt sen, cà rốt, khoai tây, bí đỏ, nấm... được các thành viên trong nhóm gọt, rửa sạch, xắt hạt lựu. Đầu giờ chiều, chái bếp trước nhà của bác Bảy đỏ lửa, nồi cháo với nhiều dưỡng chất bắt đầu sôi sùng sục, thơm lừng. Đúng 3 giờ chiều, nồi cháo được đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa. Tại bếp ăn từ thiện của bệnh viện, các BN xếp hàng nhận phần cháo của mình. Những BN già yếu không đi được, các thành viên trong nhóm mang tới tận giường bệnh. Theo đó, 450 suất cháo được nhóm phát hết trong vòng hơn 1 giờ. Phát xong tại bệnh viện, nhóm ghé đến Hội Người mù của thị xã, phát tiếp cho 50 thành viên của hội.


Nhắc đến công việc thiện nguyện này, bà Bảy nói giản dị: “Nồi cháo này là tấm lòng của cả tập thể, cộng đồng chung sức vào để giúp đỡ BN. Có người góp của, người góp công, góp sức. Mong ước lớn nhất của tôi, sẽ có nhiều tấm lòng thơm thảo tiếp tục ủng hộ để nồi cháo yêu thương này được duy trì thường xuyên, san sẻ bớt phần nào khó khăn cho BN”.


Được biết, các thành viên của “Nồi cháo yêu thương của bác Bảy” là chi hội trực thuộc Hội Chữ thập đỏ phường Ninh Hiệp. Thông qua sự đóng góp ủng hộ của các mạnh thường quân và nguồn quỹ dự phòng của Hội Chữ thập đỏ của phường, nồi cháo ra đời từ tháng 10-2016, duy trì thường xuyên 1 tháng/lần. Đến nay, đã  cấp phát hơn 7.000 suất cháo dinh dưỡng cho người bệnh và hội viên Hội Người mù thị xã.

    
... đến những bữa cơm tình thương


Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi gặp được bà Trần Thị Kim Liên (58 tuổi) tại nhà bà ở chợ Diên Phước, huyện Diên Khánh. Câu chuyện giữa chúng tôi cứ bị đứt quãng liên tục, bởi có nhiều người gọi điện đến hỏi tham gia bữa nấu ăn cuối năm cho các BN tâm thần đang điều trị tại Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần tỉnh.


Lau dọn hàng ăn vừa mới bán xong, bà Liên khoe: “Tôi vừa trao đổi với bệnh viện, hiện có khoảng 170 BN đang điều trị. Tôi dự định nấu phát vào Chủ nhật tuần này, dự kiến khoảng 200 suất, số dôi ra mình phát cho người nhà BN. Hiện nay, đã có người hỗ trợ tiền, nên đợt này ngoài cơm, BN còn được phát thêm cặp bánh chưng ăn trước Tết, chắc họ sẽ vui lắm”.


Gần 7 năm thực hiện việc nấu cơm từ thiện phát định kỳ 2 lần/tháng cho BN tâm thần, đến nay, bà Liên gần như thuộc lòng từng tính ăn, nết ở của BN. Bà kể, nhận được sự đồng thuận của chồng, bà bắt đầu đi vận động từng bạn hàng của mình. May mắn lần đầu vận động, bà Liên nhận được sự đóng góp nhiệt tình của nhiều người, có người góp chục ngàn, người góp cả trăm, người góp gạo, người góp rau quả, người góp sức... Tháng 8-2012, 100 suất cơm đầu tiên của nhóm bà Liên đầy đủ 3 món canh, món kho, rau củ quả xào đến tay các BN tâm thần. “Nhìn BN ăn ngon lành bữa cơm mình nấu, các thành viên trong nhóm ai cũng xúc động và hạnh phúc lắm. Có BN ăn khen ngon, cứ nhắc đi, nhắc lại lần sau nhớ nấu mang đến tiếp làm cả nhóm ấm lòng. Đó là động lực giúp tôi và những người trong nhóm duy trì công việc cho đến hôm nay”, bà Liên chia sẻ.


Từ 100 suất, đến nay nhóm bà Liên duy trì thường xuyên 150 suất, có khi lên hơn 200 suất tùy vào lượng BN điều trị tại bệnh viện. Ngoài phát cơm, BN được phát kèm sữa, có khi được thay bằng chè và kèm thêm món chuối tráng miệng được hái từ vườn nhà bà Liên.


Bác sĩ Đặng Duy Thanh - Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần tỉnh chia sẻ: “Hơn 50% BN điều trị tại bệnh viện có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, thuộc hộ nghèo. Bệnh viện có bếp ăn từ thiện, thành lập gần 15 năm nay, nhưng để nuôi ăn hàng ngày cho 150 BN rất khó khăn. Sự hỗ trợ của nhóm bà Liên rất đáng quý và trân trọng, giúp cho BN có thêm được suất ăn ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng, an tâm điều trị. Việc hỗ trợ định kỳ của nhóm còn giúp bếp ăn từ thiện của bệnh viện chủ động sắp xếp các buổi nấu, tránh sự trùng lặp, lãng phí thức ăn. Tôi mong muốn, các mạnh thường quân nếu được, hãy giúp đỡ cho BN của bệnh viện như cách của nhóm bà Liên đang làm”.


Chia tay nhóm chị Chung, bà Liên, bác Bảy chúng tôi tin rằng những hình ảnh, công việc thiện nguyện của họ sẽ ngày càng được lan rộng, để rồi sẽ có thêm nhiều nồi cháo, bữa cơm thiện nguyện đến với BN.


CÁT ĐAN