10:11, 07/11/2017

Những tổn thất khó đong đếm

Sau bão, chúng tôi tìm đến một số hộ dân chịu thiệt hại nặng nề ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) và chứng kiến những hoàn cảnh, phận đời khó cầm được nước mắt, những tổn thất dường như không đong đếm được.

 

Sau bão, chúng tôi tìm đến một số hộ dân chịu thiệt hại nặng nề ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) và chứng kiến những hoàn cảnh, phận đời khó cầm được nước mắt, những tổn thất dường như không đong đếm được.
 
Thôn Ngọc Sơn, xã Ninh An nằm bên cạnh tuyến Quốc lộ 1, giáp ranh với xã Vạn Hưng huyện Vạn Ninh, nơi đây dân cư còn khá thưa thớt. 12 hộ dân của thôn này đã liên kết với nhau, hình thành nên Hợp tác xã nuôi gà chọi thương phẩm Ninh An. Còn khá non trẻ, nhưng nhờ không ngừng học hỏi kỹ thuật, lao động cần cù, hợp tác xã đã phát triển đàn gà lên tới hơn 35.000 con. Tại đây, có anh Thới Ngọc Ngân, một hội viên trẻ của hợp tác xã, một thanh niên năng động, dám nghĩ dám làm, đã đầu tư hàng tỷ đồng vào hệ thống ấp trứng gia cầm có công suất 15.000 quả, cung cấp gà giống cho các thành viên khác cũng như nhiều hộ chăn nuôi khác trong và ngoài xã. Thế rồi trong lúc đang ăn nên làm ra, cơn bão dữ kéo tới, cuốn sạch tất cả các thiết bị, gà giống của gia đình anh Ngân. “Gần 4 tỷ đồng vốn liếng đầu tư vào trại gà bỗng chốc bay hết theo cơn gió mạnh” – anh Ngân ngậm ngùi kể.
 
Khi chúng tôi đến, ông Đỗ Thanh Hải, Chủ tịch Hợp tác xã nuôi gà chọi thương phẩm Ninh An đang tất bật khử trùng hố chôn gia cầm bị chết của gia đình và các thành viên. “Chúng tôi ở gần nhau, cùng nhau lập nghiệp. Giờ nhà ai cũng bị tốc mái, đàn gà thiệt hại tới 90 %. Anh em đang tiến hành phủ vôi khử độc hố chôn gà, để khỏi ảnh hưởng tới môi trường và những con gà còn sót lại. Mới đây, Hợp tác xã được Hội Nông dân tỉnh cho vay từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân 300 triệu đồng. Đợt gà này chúng tôi đầu tư lớn cả về đàn gà lẫn hệ thống chuồng trại để phục vụ Tết Nguyên đán. Vậy mà bây giờ hoàn toàn mất trắng”, ông Hải buồn bã. Không chỉ chuồng trại nuôi gà giờ chỉ còn là đống hoang tàn, hầu hết các mái nhà tại đây đều đã bị gió cuốn bay, mọi người phải sống tạm ngoài sân. “Việc xử lý gà chết và tập trung cứu vớt số gà ít ỏi còn lại đang được các thành viên ưu tiên hàng đầu. Còn nhà ở tính sau” – ông Hải cho biết.
 
Đến với thôn Hòa Thiện 1, xã Ninh An, ngay từ đầu ngõ chúng tôi đã nghe thấy tiếng khóc hờ. Bà Huỳnh Thị Lại, 75 tuổi như điên dại khi đứa con gái của mình, chị Võ Thị Liên bị nhà đổ sập, tử vong. Bà luôn miệng nhắc đến đứa con gái xấu số của mình, tin chắc rằng con gái bà vẫn còn ở đó, chỉ cần bới đống gạch ra là sẽ cứu được. Theo bà con lối xóm, chồng chị Liên đã chết do trận lụt cách đây 7-8 năm, một mình chị làm lụng nuôi con ăn học nên người. Đứa con đầu của chị đã lấy chồng, 2 đứa sau đều đang học đại học, cao đẳng, còn 1 người con bị bệnh nan y, phải chạy thận thường xuyên. Chị không có công việc ổn định, gia cảnh hết sức thương tâm.

 

Ngôi nhà đổ sụp khiến bà Võ Thị Liên ở Ninh An thiệt mạng.
Ngôi nhà đổ sụp khiến bà Võ Thị Liên ở Ninh An thiệt mạng.
 
Rời Ninh An, chúng tôi đến một trong những nơi được xem là rốn bão, đó là một số phường ven biển thị xã Ninh Hòa. Ngôi nhà của ông Hà Văn Quý ở tổ dân phố 5, Đông Hòa, Ninh Hải đã bị gió giật đổ tường, để lộ những mảng trống toang hoác. Một trong những mảng tường đó đã để lại nỗi trống trải lớn cho gia đình, người thân và bè bạn khi ông Quý đang ở trong nhà, tường nhà sập xuống, đè lên người, ông không qua khỏi chỉ ít phút sau đó.
 
Rồi như cảnh hoang tàn của 2 anh em ruột có nhà cạnh nhau ở tổ dân phố 2 Đông Hải, Ninh Hải. Người anh Trần Hùng Tý (1983), cả 2 vợ chồng đều bị tật nguyền. Ngôi nhà nhỏ của anh chị bị bay mất toàn bộ mái chỉ sau vài phút vần xoay của bão. Rồi những mảng tường cũng bị rụng xuống theo từng đợt gió gào. Nằn nì mãi, anh Tý mới thốt lên được câu: “Thế này làm sao tôi sửa nhà được đây” – ngay cả việc phát âm đối với anh cũng là một việc khó, thì ngôi nhà hư hỏng nặng nề ấy chỉ có thể mong chờ vào sự trợ lực lớn từ bên ngoài. Cạnh nhà anh Tý là nhà em gái ruột của anh cũng tơi tả sau bão.

 

Ngôi nhà của 2 anh em ruột ở Ninh Hải bị tốc mái hoàn toàn sau bão.
Ngôi nhà của 2 anh em ruột ở Ninh Hải bị tốc mái hoàn toàn sau bão.
 
Tìm đến nhà bà Dương Thị Hạnh ở tổ dân phố Phú Thọ 2, Ninh Diêm, ngôi nhà tạm của bà chỉ còn sót lại chút xà bần của gạch vỡ. Theo chính quyền địa phương, bà Hạnh hoàn cảnh rất khó khăn, trước đây bà làm nhân viên vệ sinh ở trạm y tế xã, sau này khi tuổi cao sức yếu, không có nhà cửa. Trạm y tế thương tình, cho bà dựng tạm ngôi nhà nhỏ phía sau lưng trạm. Theo lời kể của bà Hạnh, khi bão vào, trong nhà có 2 mẹ con, thấy gió lớn quá, bác sĩ trưởng trạm gọi 2 mẹ con vào trú ẩn trong trạm. Nếu không thì không biết chuyện gì đã xảy đến”.
 
Những ngày này, toàn tỉnh đang dốc sức vào việc khắc phục thiệt hại sau bão. Chính phủ, các bộ ngành, đoàn thể và các tỉnh bạn đã có những hỗ trợ bước đầu hết sức quý báu. Hàng trăm nghìn gia đình ở Khánh Hòa nói chung và thị xã Ninh Hòa nói riêng đang cần lắm sự trợ giúp của mọi người, cả về vật chất lẫn tinh thần để người dân sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.
 
Công Định