06:10, 26/10/2017

Những người "vác tù và hàng tổng"

Họ là những cán bộ Mặt trận cơ sở không ngại khó, ngại khổ, lặng lẽ làm những việc có ích cho thôn, xóm, và người dân…

Họ là những cán bộ Mặt trận cơ sở không ngại khó, ngại khổ, lặng lẽ làm những việc có ích cho thôn, xóm, và người dân…


Nhiệt tình, năng nổ


Đến thôn Cà Hon (xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) hỏi người dân về chị Cao Thị Thắm (người dân tộc Raglai) ai cũng biết. Mới 34 tuổi, nhưng chị Thắm đã có gần 10 năm đảm nhận Trưởng ban công tác Mặt trận thôn và được người dân tin yêu, quý mến. Trước đây, hễ trong làng có người đau bệnh, gia chủ đều cho rằng bị ma quỷ nhập vào người nên mời thầy về cúng bái. Chị Thắm cùng với các đoàn thể trong thôn đã kiên trì đến từng nhà để tuyên truyền, vận động, giải thích rõ tác hại của mê tín dị đoan. “Mưa dầm thấm lâu”, đến nay, người dân trong thôn đã bỏ hẳn các hủ tục lạc hậu.

 

Chị Cao Thị Thắm (ở giữa) vận động người dân chuyển đổi mô hình làm kinh tế
Chị Cao Thị Thắm (ở giữa) vận động người dân chuyển đổi mô hình làm kinh tế

 

Bên cạnh đó, nhờ cách vận động khéo léo của chị Thắm, nên việc cưới hỏi, ma chay người dân cũng không còn tổ chức ăn uống linh đình, dài ngày, tốn kém. Đặc biệt, trong thôn có 120 hộ với 95% là người Raglai nhưng hiện chỉ có 3 hộ sinh con thứ 3. 100% con em trong làng đều đến trường, không có trường hợp bỏ học. Đó là thành quả nhiều năm mà chị Thắm cùng các đoàn thể trong thôn vận động. “Để bà con tin và làm theo, trước tiên gia đình mình phải gương mẫu. Đồng thời, bản thân phải kiên trì, nhẫn nại trong tuyên truyền, vận động. Mình hứa với bà con điều gì thì phải làm điều ấy”, chị Thắm chia sẻ.


Ở tổ dân phố Bãi Giếng Nam (thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), hầu hết các tuyến đường nội bộ đều đã được bê tông sạch đẹp. Hỏi ra mới biết, đó là công sức của ông Phạm Dự - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố cùng với các đoàn thể kiên trì vận động nhân dân hiến đất mở đường. Năm nay, ông Dự đã 71 tuổi và đảm nhận công tác Mặt trận từ năm 2009. Ông Dự chia sẻ: “Để thuyết phục được bà con, mình phải hiểu được tính của từng người để có cách vận động. Vận động 1 lần không được thì nhiều lần, ban ngày không xong thì ban đêm vận động tiếp. Cứ vậy, dần dần bà con hiểu ra và hưởng ứng phong trào”.

 

Ông Phạm Dự đến thăm hỏi bà Nguyễn Thị Hến
Ông Phạm Dự đến thăm hỏi bà Nguyễn Thị Hến

 

Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, ông Dự và các đoàn thể đã vận động người dân hiến hơn 8.000m2 đất ở và vật kiến trúc mở 6 tuyến đường, mỗi tuyến dài từ 300 đến 800m. Ông Hà Đức Dũng - một hộ dân ở Bãi Giếng Nam cho biết: “Ông Dự là người gương mẫu. Việc làm, lời nói của ông luôn đi đôi với nhau, được bà con tin tưởng. Được ông giải thích, thuyết phục, vừa qua gia đình tôi đã hiến hơn 300m2 đất ở để mở đường”.


Ông Dự còn vận động bà con tham gia phong trào “Thứ Bảy vệ sinh”. Bây giờ, vào mỗi buổi chiều thứ Bảy hàng tuần, người dân lại gọi nhau quét dọn vệ sinh những tuyến đường đi qua nhà mình. Thấy 25 cháu nhỏ ở 1 điểm Trường Mẫu giáo Anh Đào thiếu sân chơi, nhà vệ sinh, ông Dự đã vận động kinh phí được hơn 60 triệu đồng hỗ trợ xây nhà vệ sinh, lát sân và lợp mái che kiên cố cho điểm trường. Cô Phạm Song Châu Hải - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Anh Đào bày tỏ: “Nếu không có sự hỗ trợ của chú Dự, các nhà hảo tâm thì không biết đến khi nào nhà trường mới có điều kiện làm nhà vệ sinh sạch sẽ, sân chơi cho các cháu”.

 

Bà Phạm Thị Thúy - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Cam Nghĩa (TP. Cam Ranh) cũng có gần 10 năm làm công tác Mặt trận, được người dân tin tưởng. Dẫn chúng tôi đi trên những tuyến đường đã được bê tông hóa sạch đẹp, bà Thúy cho biết: “Qua bao năm chúng tôi kiên trì vận động, đến nay, hơn 3.560 hộ của 11 tổ dân phố đóng góp 30% kinh phí để mở rộng và thảm bê tông hơn 100 tuyến đường nội bộ. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ thảm bê tông xong 5 tuyến còn lại”.


Trước đây, trên địa bàn phường, tệ nạn xã hội khá nhiều. Bà Thúy đã vận động người dân xây dựng các mô hình tổ an ninh tự quản. Nhờ đó, đến nay tệ nạn xã hội đã được đẩy lùi. Tiếng lành đồn xa, nhiều nơi đã tìm đến học tập kinh nghiệm. Ông Trần Hòa (tổ dân phố Mỹ Ca, phường Cam Nghĩa) cho biết: “Bà Thúy là người luôn gần dân, hiểu dân. Nhiều vụ việc mâu thuẫn xảy ra ở khu dân cư, bà đều có mặt để lắng nghe, giải thích thấu tình đạt lý, tạo sự đoàn kết trong nhân dân”.

 

Bà Phạm Thị Thúy (bìa phải) tham gia giám sát việc thực hiện làm đường khu dân cư Mỹ Ca
Bà Phạm Thị Thúy (bìa phải) tham gia giám sát việc thực hiện làm đường khu dân cư Mỹ Ca


Đồng hành cùng người nghèo


Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, bà Thúy đã vận động, quyên góp hỗ trợ xây 9 căn nhà cho những hộ nghèo của phường. Bà Nguyễn Thị Thúy Liễu (tổ dân phố Nghĩa Cam, phường Cam Nghĩa) tâm sự: “Tôi rất biết ơn tấm lòng của chị Thúy và bà con lối xóm đã hỗ trợ gia đình tôi 50 triệu đồng để xây nhà mới. Căn nhà là niềm mơ ước bấy lâu nay của tôi. Nếu không có sự giúp đỡ này, tôi vẫn phải sống trong căn nhà dột nát vì mỗi ngày tôi chỉ thu nhập được 50.000 đ từ việc bán cà phê cóc, chỉ đủ lo cho cuộc sống của 2 bà cháu”.

 

Bà Thúy chia sẻ: “Ngày nào tôi còn làm công tác Mặt trận, tôi còn tiếp tục vận động, làm cầu nối để giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Hiện nay, toàn phường còn hơn 150 hộ nghèo. Do đó, thời gian tới chúng tôi sẽ phân loại đối tượng hộ nghèo để có hướng giúp đỡ cụ thể”.  


Qua nhiều năm đi học hỏi kinh nghiệm giúp hộ nghèo làm ăn ở nhiều nơi, chị Cao Thị Thắm quyết tâm phải làm thay đổi suy nghĩ của người dân địa phương. Gia đình chị tự chuyển đổi hơn 1ha trồng bắp, mì sang trồng keo và xây chuồng trại nuôi heo, gà. Từ hiệu quả của gia đình, chị Thắm đến từng nhà vận động bà con làm theo. Cứ thế, mỗi năm có vài hộ chuyển đổi cách làm ăn. Đến nay, hầu hết các hộ trong thôn đã biết trồng keo kết hợp chăn nuôi bò, heo, gà, vịt. Từ năm 2014 đến nay, chị Thắm đã giúp cho 10 hộ thoát nghèo. Ông Cao Giang (thôn Cà Hon, xã Khánh Bình, Khánh Vĩnh) cho biết: “Được bà Thắm hướng dẫn cách làm ăn, gia đình tôi đã thoát nghèo vào năm 2016. Giờ đây, gia đình đã có 5 con bò sinh sản, 10 con heo đen và 2ha keo. Mô hình này cho thu nhập hơn 40 triệu đồng/năm”.

 

Gương mặt 5 cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu của Khánh Hòa được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam biểu dương, khen thưởng
Gương mặt 5 cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu của Khánh Hòa được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam biểu dương, khen thưởng


Biết bưởi da xanh phát triển khá tốt ở Khánh Vĩnh và cho thu nhập cao, chị Thắm đã chủ động đưa bưởi về trồng. “Hiện nay, vườn bưởi đang phát triển tốt, khoảng 1 năm nữa sẽ kết trái. Nếu thành công, tôi sẽ vận động, hướng dẫn bà con chuyển đổi một số khu đất trồng keo có nước tưới sang trồng bưởi. Bởi cây bưởi trồng 1 lần cho thu hoạch lâu dài, còn keo trồng 4 đến 7 năm mới cho thu hoạch”, chị Thắm cho hay.

 
Ở tổ dân phố Bãi Giếng Nam có 10 hộ gia đình thuộc đối tượng bảo trợ xã hội có cuộc sống khá éo le. Hàng tháng, họ chỉ trông nhờ vào khoản tiền trợ cấp khoảng 500.000 đồng của Nhà nước. Khoản tiền này cũng không đủ để họ trang trải cuộc sống hàng ngày. Chính vì thế, ông Phạm Dự đã cùng với các đoàn thể tích cực vận động người dân cùng chung tay giúp đỡ. Hàng tháng mỗi nhà đều góp một ít kinh phí, gạo để hỗ trợ những hộ khó khăn. Trung bình, mỗi năm ông Dự vận động được khoảng 60 triệu đồng để giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh éo le. Bà Nguyễn Thị Hến (91 tuổi, thôn Bãi Giếng Nam) cho biết: “Tôi không con, không cháu nên ở một mình. Già cả, không lương hưu và bị khuyết tật chân trái nên mỗi tháng Nhà nước hỗ trợ gần 500.000 đồng. Hàng ngày, ông Dự và bà con lối xóm thường xuyên lui tới thăm hỏi, hỗ trợ tiền, gạo, mắm, dầu ăn nên cuộc sống của tôi cũng bớt khó khăn. Tôi rất biết ơn tấm lòng, sự giúp đỡ của mọi người”...


Những việc làm ý nghĩa, thiết thực của bà Thắm, bà Thúy, ông Dự đã góp phần không nhỏ đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Họ chính là những tấm gương tiêu biểu của người cán bộ Mặt trận cơ sở.



VĂN GIANG

 



Ông Huỳnh Mộng Giang - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa tổ chức hội nghị biểu dương chủ tịch UBMTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2014 - 2017. Theo đó, Khánh Hòa có 5 cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu được tuyên dương, gồm: bà Cao Thị Thắm (xã Khánh Bình, Khánh Vĩnh); ông Phạm Dự (thị trấn Cam Đức, Cam Lâm); ông Lê Quý Hạnh (xã Suối Tiên, Diên Khánh); ông Lê Hòa (xã Vạn Long, Vạn Ninh); bà Phạm Thị Thúy (Cam Nghĩa, Cam Ranh). Mặc dù chế độ chính sách còn hạn chế, song họ vẫn tràn đầy nhiệt huyết, sáng tạo, không quản ngại khó khăn đến từng nhà để vận động, lắng nghe và chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của người dân, gây dựng phong trào tự quản trong cộng đồng, giúp đỡ người khó khăn vươn lên trong cuộc sống…