01:09, 02/09/2017

Hân hoan chờ ngày tựu trường

Mùa tựu trường đã đến trong niềm hân hoan của thầy và trò sau những ngày hè phải xa trường, xa lớp . Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới 2017 - 2018 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất, sẵn sàng đón hơn 250.000 học sinh tới trường…

 

Mùa tựu trường đã đến trong niềm hân hoan của thầy và trò sau những ngày hè phải xa trường, xa lớp . Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới 2017 - 2018 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất, sẵn sàng đón hơn 250.000 học sinh (HS) tới trường…


Xây, sửa trường lớp, sắm trang thiết bị


Năm học mới này, cô và trò Trường Mẫu giáo Hoa Lan (xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh) thêm niềm vui vì khu 6 phòng học mới được đưa vào sử dụng, nâng tổng số phòng học toàn trường lên 11 phòng. Cô Nguyễn Thị Nguyên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường có 7 lớp với 169 trẻ, trong đó gần 90% là người dân tộc thiểu số (DTTS) Raglai. Trước đây, nhà trường phải sử dụng 2 phòng chức năng để dạy học. Hiện nay, có thêm phòng học mới sẽ thuận lợi hơn cho các em khi đến trường; phụ huynh cũng phấn khởi vì con mình được học trong một ngôi trường khang trang, sạch đẹp.

 

Khối phòng học mới ở Trường Mầm non Hoa Lan

Khối phòng học mới ở Trường Mầm non Hoa Lan


Từ nay, Trường Tiểu học (TH) Cam Linh 1 (phường Cam Linh, TP. Cam Ranh) cũng không còn cảnh thầy trò phải bì bõm lội trong sân trường khi trời mưa, nhờ được một mạnh thường quân đầu tư nâng mặt sân, lát gạch. Khối nhà cũ với 7 phòng học xập xệ, không bảo đảm an toàn, phải đóng cửa suốt 3 năm học qua cũng đã được thay thế bằng khối 6 phòng học, 5 phòng hỗ trợ học tập và khu hành chính với 7 phòng chức năng. Tổng trị giá xây dựng gần 7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Thầy Lê Minh Hằng - Hiệu trưởng nhà trường nói: “Năm học trước, trường chỉ có 8 phòng học; phòng làm việc phải trưng dụng tạm từ 2 phòng học khác. Phòng học không đủ nên trường chỉ dạy 1 buổi/ngày. Nhưng năm nay, với 16 phòng học, nhà trường đủ điều kiện cho cả 12 lớp học 2 buổi/ngày. Các môn: Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, Ngoại ngữ cũng có phòng học riêng”.

 

zzTừ năm học này, cơ sở vật chất của Trường Tiểu học Cam Linh 1 đã khang trang hơn

Từ năm học này, cơ sở vật chất của Trường Tiểu học Cam Linh 1 đã khang trang hơn


Trước khai giảng 5 ngày, các cô giáo Trường Mầm non (MN) 2-4 (phường Cam Lộc, TP. Cam Ranh) cũng hoàn tất những khâu trang trí trong phòng học, ngoài khuôn viên trường và bố trí thêm góc thư viện, bé khéo tay… Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Hoa không giấu được niềm vui khi khối 8 phòng học mới với tổng trị giá đầu tư 6,2 tỷ đồng đã hoàn thành, bên cạnh 4 phòng học cũ được xây từ 7 năm trước. Toàn bộ trang thiết bị, đồ dùng dạy học cũng được sắm mới.


Thời điểm này, nhiều công trình xây mới, sửa chữa trong dịp hè tại TP. Nha Trang cũng đã hoàn thành để kịp đưa vào sử dụng từ đầu tháng 9 như: MN Vĩnh Hòa, MN Ngọc Hiệp, MN Vĩnh Phước, TH Phước Long 2, TH Vĩnh Thọ, TH Vĩnh Phương 1, TH Vĩnh Phương 2, THCS Nguyễn Công Trứ, THCS Trần Hưng Đạo, THCS Nguyễn Khuyến… Cụ thể, có 29 phòng học, phòng chức năng, bếp ăn bán trú được xây mới; 70 phòng học được cải tạo, sửa chữa… với tổng mức đầu tư hơn 55 tỷ đồng. Thành phố cũng đang thực hiện các gói thầu thiết bị trị giá gần 3,6 tỷ đồng cấp cho các trường. Ngoài ra, dự kiến đến tháng 1-2018, 23 phòng học xây mới ở các trường: TH Vạn Thắng, TH Vĩnh Trường, THCS Phan Sào Nam sẽ được đưa vào sử dụng. HĐND thành phố cũng vừa chỉ đạo xây thêm 6 phòng học tại Trường TH Phước Long 1, nâng cấp sân bê tông Trường TH Phước Long 2, nâng cấp, sửa chữa dãy phòng học B và một phần sân trường TH Lộc Thọ với tổng kinh phí 6,6 tỷ đồng.

 

Cô giáo Trường Mầm non 2-4 chuẩn bị cho năm học mới

Cô giáo Trường Mầm non 2-4 chuẩn bị cho năm học mới


Tại huyện Diên Khánh, năm 2017 có 17 hạng mục công trình tại 17 trường MN, TH và THCS được đầu tư xây dựng, sửa chữa với tổng số vốn gần 22 tỷ đồng. Ngoài ra, bằng nguồn kinh phí tự chủ, xã hội hóa, các trường đã sửa chữa các phòng học, nhà hành chính, nhà để xe, trồng cây xanh…, mua sắm bổ sung nhiều trang thiết bị. Ngoài ra, 20 trường MN công lập còn được Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) trang bị 168 loại đồ chơi ngoài trời và 18 máy tính. Trong năm học tới, huyện dự kiến sẽ thành lập mới Trường MN tư thục Hoa Biển.


Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, năm học này, cơ sở vật chất, kỹ thuật trường học trên địa bàn tỉnh đã được tiếp tục đầu tư theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa. Toàn tỉnh hiện có 7.876 phòng học, tăng 144 phòng so với năm trước, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của HS các cấp. Trong 2 tháng hè vừa qua, có 34/49 trường MN có trẻ DTTS ở Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Ninh Hòa, Cam Ranh, Cam Lâm tổ chức dạy tăng cường tiếng Việt với 104 lớp. Đến nay, hơn 2.300 trẻ người DTTS từ 3 đến 5 tuổi đã được huy động ra lớp, đạt 62%. Bên cạnh đó, 37 trường TH thực hiện tăng cường dạy tiếng Việt cho hơn 1.500 trẻ DTTS chuẩn bị vào lớp 1. Tổng kinh phí tổ chức cho các lớp này gần 458 tỷ đồng.



Nỗ lực khắc phục khó khăn


Trăn trở về việc giải quyết chế độ cho giáo viên (GV) dạy tại điểm Suối Rua thuộc khu vực đặc biệt khó khăn, ông Đinh Đặng Công Toàn - chuyên viên Phòng GD-ĐT TP. Cam Ranh cho biết, về mặt hành chính, Suối Rua thuộc xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh, nhưng theo danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, II, I thuộc vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2016 - 2020 kèm theo Quyết định số 582/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Suối Rua lại thuộc xã Phước Tiến, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. Vì vậy, năm học 2017 - 2018, việc giải quyết các chế độ như: phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thu hút, trợ cấp lần đầu, phụ cấp lưu động, phụ cấp dạy chữ bằng tiếng Việt cho HS DTTS… cho GV dạy tại điểm Suối Rua không thuộc TP. Cam Ranh. Hiện nay, phòng đã kiến nghị UBND thành phố để kiến nghị lên cấp cao hơn.

 

Để học sinh dân tộc thiểu số tự tin bước vào năm học mới,  Trường Tiểu học Sơn Thái (xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh)  tổ chức dạy tăng cường tiếng Việt dịp hè

Để học sinh dân tộc thiểu số tự tin bước vào năm học mới, Trường Tiểu học Sơn Thái (xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh) tổ chức dạy tăng cường tiếng Việt dịp hè


Đối với TP. Nha Trang, tuy đã tăng cường xây dựng, cải tạo, sửa chữa trường, lớp nhưng vẫn không đáp ứng kịp quy mô phát triển giáo dục do dân số cơ học tăng nhanh. Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, năm học 2017 - 2018, thành phố tăng hơn 1.200 HS, nhất là ở các xã, phường như: Phước Đồng, Phước Long, Phước Hải,  Vĩnh Hòa..., nâng tổng số HS lên 79.000 em. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến sĩ số ở đa số trường TH còn cao, trên 40 HS/lớp. Việc tăng số HS, cùng với việc phải đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả các em đã khiến thành phố gặp khó khăn khi nâng tỷ lệ HS TH học 2 buổi/ngày. Trong khi đó, số GV, nhân viên được giao không tăng cũng khiến các trường trên phải hợp đồng tổng cộng 146 GV ngoài biên chế. Điều này kéo theo nhà trường phải dùng nguồn kinh phí tự chủ, khó khăn về kinh phí dạy và học. Trước mắt, UBND TP. Nha Trang đang chỉ đạo cân đối ngân sách để chi lương cho 146 GV này.


Được biết, toàn tỉnh hiện nay thiếu khoảng 495 GV từ cấp mầm non đến THPT, nhất là ở Nha Trang, Ninh Hòa, Cam Ranh. Sau khi rà soát, sắp xếp lại đội ngũ và biên chế lại số HS/lớp học, 5 địa phương (trừ các huyện: Diên Khánh, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh) đang xây dựng kế hoạch tuyển dụng tổng cộng 215 GV trình Sở Nội vụ phê duyệt. Riêng Sở GD-ĐT đã có thông báo tuyển dụng 52 GV cho các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trực thuộc.


Năm học mới sắp đến. Với sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện, hy vọng, ngành GD-ĐT tỉnh sẽ có những bước chuyển mình.



HOA NGÂN





Trong dịp hè, Sở GD-ĐT đã tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, GV toàn ngành nhằm phục vụ công tác giảng dạy trong năm học mới, trong đó chú ý đến việc chuẩn bị tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới. Năm học này, công tác GD-ĐT của tỉnh có nhiều điểm mới như: tinh giản một số cuộc thi; dừng phát triển mô hình Trường học mới (VNEN) đối với cấp THCS; công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh. TP. Nha Trang triển khai đại trà dạy kỹ năng sống, tăng cường nội dung thí nghiệm, thực hành, giáo dục qua lao động, sản xuất, tổ chức nhiều tiết sinh hoạt chuyên đề về phòng, chống tệ nạn ma túy, bạo lực học đường, giáo dục giới tính, xem xét lắp đặt camera an ninh tại một số trường. Các trường THCS sẽ tổ chức lớp dạy thêm, học thêm trong nhà trường theo đối tượng HS. Học sinh MN 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh được uống sữa miễn phí theo Chương trình Sữa học đường…

                                           __________________________________________



Năm 2017, toàn ngành GD-ĐT tỉnh dành khoảng 600 tỷ đồng thực hiện các đề án xây dựng, sửa chữa cơ sở giáo dục, mua sắm phương tiện, thiết bị, đồ dùng dạy học. Trong đó, kinh phí đầu tư cơ sở vật chất hơn 549,5 tỷ đồng; mua sắm trang thiết bị hơn 51 tỷ đồng.