08:09, 15/09/2015

Góp ý Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)

Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) bổ sung trường hợp xử lý hình sự đối với người trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng nhưng đó lại là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ, hoặc tài sản bị trộm có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại.

Khó xác định giá trị đặc biệt về tinh thần

 

Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) bổ sung trường hợp xử lý hình sự đối với người trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng nhưng đó lại là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ, hoặc tài sản bị trộm có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại.


Theo tôi, tuy quy định hiện hành chưa bao quát hết các trường hợp trộm cắp vặt xảy ra trên thực tế, nhưng ít có nguy cơ oan sai và đảm bảo tính ổn định của pháp luật. Thực tế, rất khó đánh giá tài sản bị trộm “có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại” hay không, do đó gây khó khăn cho quá trình áp dụng pháp luật. Việc đánh giá thế nào là tài sản có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần hoàn toàn phụ thuộc vào lời khai của người bị hại và nhận định cảm tính, chủ quan của các cơ quan tiến hành tố tụng. Hơn nữa, hiện cũng không có chuẩn để định lượng giá trị đặc biệt về tinh thần của tài sản. Đề xuất như dự thảo là thiếu thực tế và khó thi hành. Sự nhận thức, đánh giá không đồng nhất của các cơ quan tiến hành tố tụng rất dễ xảy ra tình trạng tùy tiện trong áp dụng pháp luật, không đảm bảo tính công bằng trong xử lý.


Do vậy, tôi chỉ đồng ý với dự thảo bổ sung trường hợp “tuy tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng nhưng đó lại là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ”, vì trường hợp này không khó xác định.


Thẩm phán LÊ THÚY PHƯỢNG (Tòa án nhân dân tỉnh)
N.V (ghi)

 



 

Đề nghị không bỏ hình phạt tử hình đối với một số tội danh


Tôi tán thành việc bổ sung trách nhiệm hình sự của pháp nhân trong Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) lần này. Bởi vì tội do pháp nhân gây ra những năm qua diễn ra trên nhiều mặt, gây ra những tổn hại và nguy hiểm đến an ninh quốc gia, sự phát triển kinh tế - xã hội, sức khỏe, tính mạng của nhân dân... Đồng thời, cần bổ sung thêm tội cố tình sản xuất, chế biến, bảo quản lương thực, thực phẩm chứa chất độc hại gây nguy hiểm đến tính mạng con người.


Bên cạnh đó, tôi đề nghị không bỏ hình phạt tử hình đối với 2 tội danh: phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; vận chuyển ma túy trái phép. Bởi vì, để có an ninh quốc gia như ngày hôm nay đã có biết bao nhiêu người phải hy sinh. Và nếu để tội phạm này hoạt động thì sẽ nguy hại đến quốc gia, dân tộc nên cần phải tử hình, không dung tha. Còn đối với tội vận chuyển trái phép ma túy là siêu lợi nhuận, nếu không tử hình thì vì lòng tham họ lao vào buôn bán, vận chuyển để rồi biết bao nhiêu người phải gánh chịu hậu quả về nghiện ngập, trộm cắp, cướp giật, giết người cướp của...


BÙI THỊ HỒNG TIẾN (Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh)
V.G (ghi)