21:19, 06/07/2023

Chế độ trợ cấp thôi việc 

Hỏi: Chồng tôi làm việc tại công ty được gần 7 năm, trong đó có mấy tháng thử việc và nghỉ việc do bệnh. Nay chồng tôi xin thôi việc, xin cho biết khi anh ấy thôi làm việc tại công ty thì có được chế độ gì?

L.M.T. (huyện Cam Lâm)

Trả lời: Theo quy định của Bộ luật Lao động và Nghị định số 145/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động, trường hợp chồng chị thôi việc sẽ được công ty chi trả trợ cấp thôi việc, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được chi trả trợ cấp thôi việc.

Tổng thời gian làm việc thực tế bao gồm: Thời gian người lao động đã trực tiếp làm việc; thời gian thử việc; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà được người sử dụng lao động trả lương theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; thời gian nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật mà được người sử dụng lao động trả lương; thời gian ngừng việc không do lỗi của người lao động…

Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động thôi việc.

Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG