09:10, 25/10/2021

Thủ tục nhận Bảo hiểm xã hội một lần

Tôi nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và không tiếp tục đóng BHXH thì có được nhận BHXH một lần không? Nếu có thì thủ tục ra sao?

Hỏi: Tôi nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và không tiếp tục đóng BHXH thì có được nhận BHXH một lần không? Nếu có thì thủ tục ra sao?


Phạm Văn Quang (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa)



Trả lời: Theo Luật BHXH năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thì trường hợp nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH thì được nhận BHXH một lần. Ngoài trường hợp này thì vẫn còn một số trường hợp cụ thể khác nữa.


Về hồ sơ và thủ tục nhận BHXH một lần: Ông cần có đơn theo mẫu kèm bản chính Sổ BHXH và các giấy tờ khác có liên quan nếu thuộc các trường hợp đặc biệt. Ông có thể nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH.


Thời hạn giải quyết tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định. Khi nhận tiền, ông cần chuẩn bị hồ sơ giấy tờ liên quan: Theo hình thức đã đăng ký (trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử). Tiền trợ cấp có thể trả trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân. Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục “ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.


TKTS