09:10, 21/10/2021

Gửi đơn kiện chia di sản ở tòa án cấp nào?

Cha mẹ tôi chỉ có 2 anh em tôi. Năm 1990, tôi vào Đồng Nai lập nghiệp, cha mẹ tôi ở chung với chú em. Năm 1994, em tôi đã kê khai toàn bộ phần nhà đất của cha mẹ tôi đứng tên chú ấy và được UBND TP. Nha Trang cấp sổ...

Hỏi: Cha mẹ tôi chỉ có 2 anh em tôi. Năm 1990, tôi vào Đồng Nai lập nghiệp, cha mẹ tôi ở chung với chú em. Năm 1994, em tôi đã kê khai toàn bộ phần nhà đất của cha mẹ tôi đứng tên chú ấy và được UBND TP. Nha Trang cấp sổ. Nay cha mẹ tôi qua đời thì em tôi không chịu chia thừa kế vì toàn bộ đất đai đã đứng tên em tôi. Nay tôi muốn khởi kiện thì gửi đơn cho Tòa án nhân dân (TAND) TP. Nha Trang hay TAND tỉnh?
 
(Hoàng Văn Nghĩa, Long Thành, tỉnh Đồng Nai)
 
Trả lời: Theo Khoản 5 Điều 26 của Bộ luật Tố tụng dân sự thì tòa án có thẩm quyền giải quyết những tranh chấp dân sự, trong đó có tranh chấp về thừa kế tài sản. Khoản 1 Điều 35 của Bộ luật Tố tụng dân sự quy định TAND cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm tranh chấp về dân sự.
 
Vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà UBND TP. Nha Trang đã cấp cho em ông được xem là một quyết định cá biệt có liên quan đến quá trình giải quyết tranh chấp dân sự nên thẩm quyền xem xét việc hủy quyết định đó sẽ áp dụng theo Khoản 4, Điều 34 của Bộ luật Tố tụng dân sự: “Thẩm quyền của cấp tòa án giải quyết vụ việc dân sự trong trường hợp có xem xét việc hủy quyết định cá biệt quy định tại khoản 1 Điều này được xác định theo quy định tương ứng của Luật Tố tụng hành chính về thẩm quyền của TAND cấp huyện, TAND cấp tỉnh”.
 
Ngoài ra, Khoản 4 Điều 32 của Luật Tố tụng hành chính quy định TAND cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết: “Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện trên cùng phạm vi địa giới hành chính với tòa án”.
 
Như vậy, trường hợp ông khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế, không yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 26 và khoản 1 Điều 35 của Bộ luật Tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND cấp huyện.
 
Trường hợp ông yêu cầu chia di sản thừa kế đồng thời yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; căn cứ Điều 34 của Bộ luật Tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND tỉnh.
 
TKTS