11:10, 17/10/2021

Người nước ngoài đăng ký thường trú tại Việt Nam

Tôi là công dân nước ngoài, có quốc tịch Úc. Tôi đã kết hôn với cô Nguyễn Thị N. là công dân Việt Nam, đang có hộ khẩu thường trú tại Khánh Hòa, vợ chồng tôi đã có con chung. Nay tôi muốn đăng ký cấp thẻ thường trú tại địa chỉ của vợ tôi có được không?

. Hỏi: Tôi là công dân nước ngoài, có quốc tịch Úc. Tôi đã kết hôn với cô Nguyễn Thị N. là công dân Việt Nam, đang có hộ khẩu thường trú tại Khánh Hòa, vợ chồng tôi đã có con chung. Nay tôi muốn đăng ký cấp thẻ thường trú tại địa chỉ của vợ tôi có được không?


(Nguyen David - Úc)


. Trả lời: Theo Điều 39 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2021 quy định giải quyết thường trú cho người nước ngoài được cha, mẹ, vợ, chồng, con là công dân Việt Nam đang thường trú tại Việt Nam bảo lãnh như sau:


Điều kiện xét cho thường trú: Người nước ngoài được xét cho thường trú nếu có chỗ ở hợp pháp và có thu nhập ổn định bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam; người nước ngoài được cha, mẹ, vợ, chồng, con là công dân Việt Nam đang thường trú tại Việt Nam bảo lãnh phải là người đã tạm trú tại Việt Nam liên tục từ 3 năm trở lên.


Thủ tục giải quyết cho thường trú: Người nước ngoài đề nghị cho thường trú làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi xin thường trú.


Người nước ngoài thường trú phải khai báo tạm trú với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có thẩm quyền thuộc Bộ Công an nếu nghỉ qua đêm ngoài địa chỉ thường trú đã đăng ký.


Luật gia LÊ THỊ HỒNG THANH