09:12, 04/12/2018

Chú ở nước ngoài muốn nhận cháu làm con nuôi?

Tôi đang định cư tại Australia, muốn nhận con của em trai mình (cháu đã 18 tuổi) làm con nuôi và đón sang ở với tôi để tiện chăm sóc và nuôi cháu ăn học có được không? Xin hỏi thủ tục thế nào?


 

Hỏi: Tôi đang định cư tại Australia, muốn nhận con của em trai mình (cháu đã 18 tuổi) làm con nuôi và đón sang ở với tôi để tiện chăm sóc và nuôi cháu ăn học có được không? Xin hỏi thủ tục thế nào?


Thu An (Nha Trang)


Trả lời: Theo Luật Nuôi con nuôi thì một người để có thể được nhận làm con nuôi phải dưới 16 tuổi; người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu thuộc một trong các trường hợp:


 a) Được cha dượng, mẹ kế nhận làm con nuôi;


 b) Được cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi.


Với việc nhận cháu ruột làm con nuôi, thuộc trường hợp được nhận đích danh. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhận người Việt Nam làm con nuôi trong trường hợp này phải có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật nước nơi người đó thường trú và phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có tư cách đạo đức tốt.


Về thủ tục, hồ sơ phải có các giấy tờ, tài liệu sau đây:


a) Đơn xin nhận con nuôi;


b) Bản sao Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế;


c) Văn bản cho phép được nhận con nuôi ở Việt Nam;


d) Bản điều tra về tâm lý, gia đình;


đ) Văn bản xác nhận tình trạng sức khỏe;


e) Văn bản xác nhận thu nhập và tài sản;


 g) Phiếu lý lịch tư pháp;


h) Văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân;


 i) Tài liệu chứng minh thuộc trường hợp được xin đích danh con nuôi.


Hồ sơ được lập thành 2 bộ nộp trực tiếp cho Bộ Tư pháp hoặc thông qua cơ quan trung ương về nuôi con nuôi của nước nơi bạn thường trú để nộp cho Bộ Tư pháp.


Một việc có tính quyết định, để có thể được nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài là người Việt Nam định cư ở nước phải cùng là thành viên của điều ước quốc tế về nuôi con nuôi với Việt Nam.


Được biết, Việt Nam và Australia hiện không có ký kết điều ước quốc tế này, do đó ý muốn của bạn hiện giờ là chưa thể đáp ứng được.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng