06:07, 10/07/2015

Trách nhiệm giải quyết khiếu nại

- Hỏi: Tôi có vụ việc khiếu nại đến một cơ quan nhà nước, nhưng việc giải quyết bị kéo dài và có dấu hiệu không khách quan. Xin cho biết pháp luật quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết khiếu nại và những việc làm nào là vi phạm pháp luật về khiếu nại?   

- Hỏi: Tôi có vụ việc khiếu nại (KN) đến một cơ quan nhà nước, nhưng việc giải quyết bị kéo dài và có dấu hiệu không khách quan. Xin cho biết pháp luật quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết KN và những việc làm nào là vi phạm pháp luật về KN?    


(Một bạn đọc ở Cam Ranh)


- Trả lời: Về trách nhiệm giải quyết KN, Luật KN có quy định:


Cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các KN, xử lý nghiêm minh người vi phạm; áp dụng biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra; bảo đảm cho quyết định giải quyết KN được thi hành nghiêm chỉnh và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.


Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm kiểm tra, xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật của mình; nếu trái pháp luật phải kịp thời sửa chữa, khắc phục, tránh phát sinh KN.


Những hành vi bị nghiêm cấm được quy định trong luật gồm:


1. Cản trở, gây phiền hà cho người thực hiện quyền KN; đe dọa, trả thù, trù dập người KN.


2. Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết KN; không giải quyết KN; làm sai lệch thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc KN; cố ý giải quyết KN trái pháp luật.


3. Ra quyết định giải quyết KN không bằng hình thức quyết định.


4. Bao che cho người bị KN, can thiệp trái pháp luật vào việc giải quyết KN.


5. Cố tình KN sai sự thật.


6. Kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người để KN, gây rối an ninh, trật tự công cộng.


7. Lợi dụng việc KN để tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm giải quyết KN, người thi hành nhiệm vụ, công vụ khác.


8. Vi phạm quy chế tiếp công dân.


9. Vi phạm các quy định khác của pháp luật về KN và giải quyết KN.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng