05:11, 06/11/2014

Chứng từ xác định chi phí mua vé máy bay

Công ty chi mua vé máy bay mà các đại lý bán vé máy bay xuất hóa đơn từ hệ thống của Vietnam Airlines hoặc các hãng máy bay khác thì có phải kèm theo thẻ lên máy bay để làm căn cứ tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp?

- Hỏi: Công ty chi mua vé máy bay mà các đại lý bán vé máy bay xuất hóa đơn từ hệ thống của Vietnam Airlines hoặc các hãng máy bay khác thì có phải kèm theo thẻ lên máy bay để làm căn cứ tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)?


Đại diện một công ty ở TP. Nha Trang


- Trả lời: Tại khoản 2.8, Điều 6 Thông tư số 123/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN quy định:


“Chi phí đi lại và tiền thuê chỗ ở cho người lao động đi công tác nếu có đầy đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp theo quy định được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.


Trường hợp DN có mua vé máy bay qua website thương mại điện tử cho người lao động đi công tác để phục hoạt động sản xuất kinh doanh của DN thì chứng từ làm căn cứ để tính vào chi phí được trừ là vé máy bay điện tử, thẻ lên máy bay (boarding pass) và chứng từ thanh toán của DN có cá nhân tham gia hành trình vận chuyển”.


Như vậy, theo quy định trên, khoản chi phí mua vé máy bay cho người lao động đi công tác nếu có đầy đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp theo quy định từ các đại lý bán vé của các hãng máy bay thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế mà không cần kèm theo thẻ lên máy bay. Quy định về chứng từ chi phải kèm theo thẻ lên máy bay chỉ yêu cầu trong trường hợp không có hóa đơn do mua vé máy bay qua các website thương mại điện tử.

Diệu Hồng
(Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa)