03:05, 03/05/2014

Đơn giám đốc thẩm có quy định mẫu?

Tôi là nguyên đơn trong một vụ án dân sự, qua 2 cấp xét xử tôi vẫn chưa chấp nhận được cách giải quyết của Tòa. Tôi muốn làm đơn giám đốc thẩm. Vậy xin hỏi cách thức làm đơn đề nghị  xem xét giám đốc thẩm đối với bản án đã có hiệu lực pháp luật?


 

- Hỏi: Tôi là nguyên đơn trong một vụ án dân sự, qua 2 cấp xét xử tôi vẫn chưa chấp nhận được cách giải quyết của Tòa. Tôi muốn làm đơn giám đốc thẩm. Vậy xin hỏi cách thức làm đơn đề nghị  xem xét giám đốc thẩm đối với bản án đã có hiệu lực pháp luật?


Nguyễn  Thị Hoa (Vĩnh Ngọc, Nha Trang)


- Trả lời: Việc làm đơn đề nghị giám đốc thẩm không thể làm tùy tiện mà phải theo mẫu quy định. Đơn đề nghị xem xét bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục giám đốc thẩm quy định tại Điều 284a Bộ Luật Tố tụng dân sự phải được làm theo Mẫu số 01 (ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 03 ngày 15-10-2013 của Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao) (Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 2-12-2013, bà có thể tải mẫu đơn từ internet).


Theo đó, đương sự đề nghị là cá nhân, thì phải ký tên hoặc điểm chỉ và phải có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc phải nộp kèm theo bản photo giấy tờ tùy thân của họ. Nếu đương sự đề nghị là cơ quan, tổ chức thì người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức đó phải ký tên và đóng dấu.


Luật sư Nguyễn Hồng Hà