09:04, 01/04/2014

Quy định về làm thêm giờ của người lao động

Tôi làm việc tại một công ty chuyên chế biến sản phẩm thủy sản tươi sống. Do tính chất công việc nên nhiều lúc phải làm thêm giờ, tuy nhiên có thời gian chúng tôi phải làm thêm liên tục, nhiều ngày, ảnh hưởng đến sức khỏe. Xin cho biết quy định của Nhà nước về làm thêm giờ?


 

 

- Hỏi: Tôi làm việc tại một công ty chuyên chế biến sản phẩm thủy sản tươi sống. Do tính chất công việc nên nhiều lúc phải làm thêm giờ, tuy nhiên có thời gian chúng tôi phải làm thêm liên tục, nhiều ngày, ảnh hưởng đến sức khỏe. Xin cho biết quy định của Nhà nước về làm thêm giờ?


Phạm Minh Th. (Diên Khánh, Khánh Hòa)


- Trả lời: Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.


Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động (NLĐ) làm thêm giờ khi được sự đồng ý của NLĐ. Số giờ làm thêm của NLĐ không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 1 ngày; không quá 30 giờ trong 1 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 1 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt được làm thêm không quá 300 giờ trong một năm.


Những trường hợp được tổ chức làm thêm từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm được quy định với các ngành, nghề: Sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm là hàng dệt, may, da, giày, chế biến nông, lâm, thủy sản; sản xuất, cung cấp điện, viễn thông, lọc dầu; cấp, thoát nước và các trường hợp khác phải giải quyết công việc cấp bách, không thể trì hoãn. Trong trường hợp này, khi tổ chức làm thêm giờ, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn giúp UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý nhà nước về lao động tại địa phương.


Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để NLĐ được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ, cụ thể: Sau mỗi đợt làm thêm tối đa 7 ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để NLĐ nghỉ bù số thời gian đã không được nghỉ; trường hợp không bố trí nghỉ bù đủ số thời gian thì phải trả lương làm thêm giờ theo quy định về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm được quy định trong Bộ Luật Lao động.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng