11:04, 11/04/2014

Người dân được ủy quyền thực hiện việc khiếu nại

Tôi đang có đơn khiếu nại đến cơ quan Nhà nước trong việc bồi thường, hỗ trợ do bị thu hồi đất. Bởi tôi phải đi làm cho công ty, theo ca, thì giờ rất eo hẹp, trong lúc việc khiếu nại có thể sẽ mất nhiều thời gian. Tôi có thể nhờ người khác thay tôi thực hiện việc khiếu nại được không và thủ tục thế nào?


 

- Hỏi: Tôi đang có đơn khiếu nại đến cơ quan Nhà nước trong việc bồi thường, hỗ trợ do bị thu hồi đất. Bởi tôi phải đi làm cho công ty, theo ca, thì giờ rất eo hẹp, trong lúc việc khiếu nại có thể sẽ mất nhiều thời gian. Tôi có thể nhờ người khác thay tôi thực hiện việc khiếu nại được không và thủ tục thế nào?


Vũ Thị Thương (Cam Lâm, Khánh Hòa)


- Trả lời: Theo Điều 12 của Luật Khiếu nại thì người khiếu nại có quyền tự mình khiếu nại. Đối với người khiếu nại là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự thì người đại diện theo pháp luật của họ thực hiện việc khiếu nại.


Trường hợp người khiếu nại ốm đau, già yếu, có nhược điểm về thể chất hoặc vì lý do khách quan khác mà không thể tự mình khiếu nại thì được ủy quyền cho cha, mẹ, vợ, chồng, anh, chị, em ruột, con đã thành niên hoặc người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ để thực hiện việc khiếu nại.


Người khiếu nại cũng được quyền nhờ luật sư tư vấn về pháp luật, hoặc ủy quyền cho luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Trường hợp người khiếu nại là người được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật thì được nhờ trợ giúp viên pháp lý tư vấn về pháp luật, hoặc ủy quyền cho trợ giúp viên pháp lý khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản, được công chứng hoặc chứng thực hợp pháp.


Nếu chị thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý như gia đình thuộc diện hộ nghèo, hoặc là người có công với cách mạng (mẹ đẻ của liệt sĩ; vợ của liệt sĩ; con của liệt sĩ; người có công nuôi dưỡng liệt sĩ) thì có thể liên hệ với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, hoặc các Chi nhánh của Trung tâm tại cấp huyện để được trợ giúp viên pháp lý nhận ủy quyền thực hiện việc khiếu nại cho chị.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng