10:04, 27/04/2014

Điều kiện để tổ chức nhóm trẻ tư thục

Thời gian qua, các phương tiện truyền thông đưa tin một số cơ sở giữ trẻ để xảy ra tai nạn cho trẻ, có trường hợp tử vong, trong đó có những cơ sở giữ trẻ không phép. Vậy xin cho biết cá nhân, tổ chức giữ trẻ nhỏ lẻ tại nhà cần những điều kiện, thủ tục gì?

 

Hỏi: Thời gian qua, các phương tiện truyền thông đưa tin một số cơ sở giữ trẻ để xảy ra tai nạn cho trẻ, có trường hợp tử vong, trong đó có những cơ sở giữ trẻ không phép. Vậy xin cho biết cá nhân, tổ chức giữ trẻ nhỏ lẻ tại nhà cần những điều kiện, thủ tục gì?


Nguyễn Hoàng Loan (Nha Trang)


Trả lời: Thuộc loại hình cơ sở giáo dục khác của hệ thống giáo dục quốc dân có cơ sở giáo dục mầm non gồm: Nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, trường mầm non, được tổ chức theo các loại hình công lập, dân lập và tư thục.


Cá nhân thành lập nhóm trẻ (đối tượng trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi) hoặc lớp mẫu giáo độc lập (trẻ em từ 3 tuổi đến 6 tuổi) phải đảm bảo các điều kiện sau:  

 
- Đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của các gia đình và phù hợp với nhu cầu của địa phương.


- Có đủ số lượng giáo viên có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non; đối với những người có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm khác, phải có chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm mầm non ít nhất là 30 ngày. Đối với những nơi khó khăn, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của các gia đình, người nuôi dạy trẻ phải được bồi dưỡng chuyên môn giáo dục mầm non tối thiểu 3 tháng do cơ quan quản lý giáo dục địa phương tổ chức.


- Có phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.  


- Người đứng tên xin phép thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục phải có phẩm chất, đạo đức, sức khỏe tốt; có trình độ văn hóa tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên; có chứng chỉ bồi dưỡng chuyên môn giáo dục mầm non ít nhất là 30 ngày hoặc chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ quản lý; có bản cam kết bảo đảm an toàn cho trẻ khi trẻ ở nhóm trẻ, lớp mẫu giáo.


- Hồ sơ đăng ký thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập được nộp cho UBND cấp xã gồm: Tờ trình đề nghị thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập; bản sao văn bằng, chứng chỉ hợp lệ của giáo viên; giấy chứng nhận đất đai, tài sản hợp lệ.


Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập được đi vào hoạt động sau khi được Chủ tịch UBND cấp xã quyết định cho phép thành lập và phòng giáo dục và đào tạo cấp giấy phép hoạt động.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng