10:04, 13/04/2014

Bị từ chối xác nhận độc thân

Chúng tôi cùng thường trú tại Hà Nội, đã có một con chung. Năm 1996, chúng tôi thỏa thuận xin ly hôn và đã có quyết định công nhận của Tòa án. Năm 1998, tôi sinh cháu thứ hai, bà ngoại cháu đi đăng ký khai sinh vẫn ghi tên cha là chồng tôi đã ly hôn vào giấy khai sinh của cháu.

- Hỏi: Chúng tôi cùng thường trú tại Hà Nội, đã có một con chung. Năm 1996, chúng tôi thỏa thuận xin ly hôn và đã có quyết định công nhận của Tòa án. Năm 1998, tôi sinh cháu thứ hai, bà ngoại cháu đi đăng ký khai sinh vẫn ghi tên cha là chồng tôi đã ly hôn vào giấy khai sinh của cháu. Năm 2003, tôi chuyển thường trú vào Nha Trang, nay tôi xin xác nhận độc thân để kết hôn với người khác, UBND phường không xác nhận cho tôi vì thấy trên giấy khai sinh của cháu có tên cha. Tôi phải làm gì để giải quyết bế tắc này?


T.N. (Nha Trang)


- Ý kiến tư vấn: Năm 1998 chị sinh cháu thứ hai, lúc này chị là người độc thân. Về nguyên tắc, giấy khai sinh của con chị phải để trống phần ghi về người cha, nếu tại thời điểm đó không có người cha nhận con được đăng ký. Chưa rõ nguyên nhân, nhưng việc UBND phường ghi tên người chồng cũ của chị làm cha của cháu bé là có sai sót trong khi đăng ký. Con chị sinh ra sau khi vợ chồng đã ly hôn 2 năm, nhưng lại có tên cha là chồng cũ của chị trên giấy khai sinh của con nên có thể UBND phường cho là sau khi ly hôn, anh chị đã kết hôn lại.


Theo Thông tư số 01 của Bộ Tư pháp hướng dẫn một số quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch thì đối với những người đã qua nhiều nơi cư trú khác nhau (kể cả thời gian cư trú ở nước ngoài), mà UBND cấp xã, nơi xác nhận tình trạng hôn nhân không rõ về tình trạng hôn nhân của họ ở những nơi đó, thì yêu cầu đương sự viết bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình trong thời gian trước khi về cư trú tại địa phương và chịu trách nhiệm về việc cam đoan. Tuy nhiên, trong trường hợp của chị do giấy tờ, tài liệu thể hiện không rõ ràng nên chị có thể phối hợp với UBND phường để giải quyết bằng việc đề nghị UBND phường nơi chị cư trú trước đây xác nhận độc thân với nội dung: Chị đã đăng ký kết hôn, nhưng đã ly hôn vào năm 1996; đến năm 2003 chuyển nơi đăng ký thường trú, chưa đăng ký kết hôn với ai. Thông tin đó sẽ giúp UBND phường nơi hiện tại chị thường trú dễ dàng trong việc xác nhận tình trạng hôn nhân cho chị.
Chị cũng cần liên hệ với người cha của cháu để anh ấy làm thủ tục nhận con đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ về pháp lý, thuận tiện cho mọi công việc, giao dịch của cháu cũng như của bản thân chị sau này.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng