01:03, 13/03/2014

Xử lý hành vi vi phạm Luật Giao thông như thế nào?

Cha tôi khi đang qua đường (vừa cách lề đường chừng 1m) thì bị 2 thanh niên chạy xe máy gây tai nạn. 2 thanh niên bỏ chạy và không cứu giúp. Hiện cha tôi bị thương tật nghiêm trọng, đang nguy hiểm đến tính mạng. Xin cho biết, người gây tai nạn phải chịu mức án và bồi thường như thế nào trong trường hợp cha tôi qua đường không cẩn thận hoặc 2 thanh niên vi phạm?


 

- Hỏi: Cha tôi khi đang qua đường (vừa cách lề đường chừng 1m) thì bị 2 thanh niên chạy xe máy gây tai nạn. 2 thanh niên bỏ chạy và không cứu giúp. Hiện cha tôi bị thương tật nghiêm trọng, đang nguy hiểm đến tính mạng. Xin cho biết, người gây tai nạn phải chịu mức án và bồi thường như thế nào trong trường hợp cha tôi qua đường không cẩn thận hoặc 2 thanh niên vi phạm?


(Ngoc Anh ngocanh8470@gmail.com)


- Trả lời: Về nguyên tắc, việc xác định trách nhiệm của các bên để xử lý phụ thuộc vào hành vi, các yếu tố lỗi. Trong trường hợp này, cần xem xét tất cả hành vi của cả 2 bên để xác định lỗi. Nếu hành vi của bên nào vi phạm pháp luật thì tùy theo mức độ có thể xử lý về mặt hành chính, hình sự và trách nhiệm bồi thường dân sự. Trong trường hợp người qua đường đi không đúng luật thì lỗi thuộc về người đó, thậm chí có thể bị xử lý về hình sự, hành chính và còn phải bồi thường cho người đi xe máy đúng luật. Trong trường hợp người đi xe máy trái luật gây thương tích cho người qua đường thì tùy vào mức độ hành vi, hậu quả mà người đi xe phải chịu trách nhiệm về hành chính hoặc hình sự và chịu trách nhiệm bồi thường. Riêng hành vi không cứu giúp người bị tai nạn trong hoàn cảnh nguy hiểm đến tính mạng có thể bị xử lý về hình sự. Trong trường hợp cả 2 bên cùng có lỗi thì việc xác định trách nhiệm của mỗi bên sẽ phụ thuộc vào mức độ lỗi.


Nếu xử lý về hành chính thì sẽ bị xử phạt theo Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định hướng dẫn xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.


Việc xử lý hình sự sẽ do các cơ quan tiến hành hành tố tụng thực hiện nếu hành vi đó cấu thành tội phạm được quy định tại Bộ Luật Hình sự.


Luật gia MINH HƯƠNG