10:03, 31/03/2014

Thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến tàu biển

Công ty có hoạt động cung ứng các dịch vụ liên quan đến tàu biển cho các đại lý tàu biển tại Cảng Cam Ranh. Công ty xuất hóa đơn giá trị gia tăng ghi thông tin người mua hàng là đại lý tàu biển hay chủ tàu/hãng vận tải? Trường hợp đại lý tàu biển là đại lý cho chủ tàu/hãng vận tải nước ngoài thì cần những hồ sơ nào để đáp ứng điều kiện áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng là 0%?


 

- Hỏi: Công ty có hoạt động cung ứng các dịch vụ liên quan đến tàu biển cho các đại lý tàu biển tại Cảng Cam Ranh. Công ty xuất hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) ghi thông tin người mua hàng là đại lý tàu biển hay chủ tàu/hãng vận tải? Trường hợp đại lý tàu biển là đại lý cho chủ tàu/hãng vận tải nước ngoài thì cần những hồ sơ nào để đáp ứng điều kiện áp dụng thuế suất thuế GTGT là 0%?


Đại diện một công ty ở TP. Cam Ranh.


- Trả lời: Trường hợp công ty có hoạt động cung ứng dịch vụ hàng hải, khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng, công ty phải xuất hóa đơn cho người mua theo đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh với tên người mua ghi trên hóa đơn là tên đầy đủ hoặc tên viết tắt theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế. Tên người mua ghi trên hóa đơn có thể là chủ tàu/hãng vận tải hay đại lý tàu biển theo yêu cầu của bên mua, nhưng phải phù hợp với nội dung hợp đồng cung ứng dịch vụ hoặc yêu cầu cung ứng dịch vụ của chủ tàu/hãng vận tải hay đại lý tàu biển.


Để được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%, công ty phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Thông tư  06 như sau: Có hợp đồng cung ứng dịch vụ với tổ chức ở nước ngoài, người đại lý tàu biển hoặc yêu cầu cung ứng dịch vụ của tổ chức ở nước ngoài hoặc người đại lý tàu biển; có chứng từ thanh toán dịch vụ qua ngân hàng của tổ chức ở nước ngoài hoặc có chứng từ thanh toán dịch vụ qua ngân hàng của người đại lý tàu biển cho cơ sở cung ứng dịch vụ hoặc các hình thức thanh toán khác được coi là thanh toán qua ngân hàng.


Thùy Trang
(Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa)