09:03, 10/03/2014

Thỏa thuận cấp dưỡng nuôi con có cần Tòa án quyết định?

Vợ chồng tôi kết hôn và chung sống với nhau được hơn 10 năm, có 2 con, lớn 9 tuổi và nhỏ 22 tháng tuổi. Thời gian gần đây, chồng tôi theo một người phụ nữ khác và đặt vấn đề ly hôn với tôi. Anh ấy cam kết nếu ký đơn ly hôn, tôi được nuôi 2 con và được sở hữu toàn bộ đồ dùng trong gia đình...

Hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn và chung sống với nhau được hơn 10 năm, có 2 con, lớn 9 tuổi và nhỏ 22 tháng tuổi. Thời gian gần đây, chồng tôi theo một người phụ nữ khác và đặt vấn đề ly hôn với tôi. Anh ấy cam kết nếu ký đơn ly hôn, tôi được nuôi 2 con và được sở hữu toàn bộ đồ dùng trong gia đình... (chúng tôi đang ở nhờ nhà của cha mẹ chồng). Đồng thời, anh ấy chu cấp nuôi con mỗi tháng 4 triệu đồng. Tôi cũng muốn ly hôn vì cuộc sống vợ chồng không còn hạnh phúc. Nhưng về việc nuôi con và tài sản, tôi sợ anh ấy không thực hiện đúng. Tôi phải làm thế nào?


Vũ Thị Hồng (Nha Trang)


Ý kiến tư vấn:


Luật Hôn nhân và gia đình hiện hành quy định vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn. Luật chỉ hạn chế quyền này đối với người chồng, trong trường hợp người vợ có thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì người chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn. Tòa án sẽ quyết định cho ly hôn khi xét thấy hôn nhân không thể kéo dài.


Trong quá trình giải quyết của Tòa án, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn, đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc nuôi con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn, sự thỏa thuận về tài sản và con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của người vợ và con. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được, hoặc tuy có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án sẽ quyết định.


Vợ chồng có thể thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con, nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi, căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Trường hợp người con từ đủ 9 tuổi trở lên thì phải xem xét đến nguyện vọng của con. Về nguyên tắc, con dưới 3 tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác. Người không trực tiếp nuôi con thì có nghĩa vụ cấp dưỡng.


Như vậy, các thỏa thuận của vợ chồng chị khi ly hôn như việc cấp dưỡng nuôi con, phân chia tài sản… phải được Tòa án công nhận, thể hiện trong bản án, quyết định mới có hiệu lực thi hành.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG