08:03, 06/03/2014

Nhà chung cư có đóng thuế phi nông nghiệp?

Gia đình tôi đang ở tại tầng 3 một chung cư. Nhiều người cho rằng chỉ những hộ ở tầng trệt (có lợi thế để kinh doanh) thì mới phải đóng thuế đất, còn chúng tôi ở trên cao thì không phải đóng thuế. Quy định của Nhà nước về vấn đề này thế nào? Nếu có thì tính trên diện tích ra sao?

- Hỏi: Gia đình tôi đang ở tại tầng 3 một chung cư. Nhiều người cho rằng chỉ những hộ ở tầng trệt (có lợi thế để kinh doanh) thì mới phải đóng thuế đất, còn chúng tôi ở trên cao thì không phải đóng thuế. Quy định của Nhà nước về vấn đề này thế nào? Nếu có thì tính trên diện tích ra sao?


Trần Quang T. (Nha Trang)


- Trả lời: Các hộ chung cư vẫn phải đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Tuy nhiên, cách tính thuế có đặc thù riêng. Theo điểm b, khoản 2, Điều 6 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, đối với đất ở nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cư bao gồm cả trường hợp vừa để ở, vừa để kinh doanh thì diện tích đất tính thuế được xác định bằng hệ số phân bổ nhân với diện tích nhà của từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng.


Hệ số phân bổ được xác định bằng diện tích đất xây dựng nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cư chia cho tổng diện tích nhà của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng.


Trường hợp nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cư có tầng hầm thì 50% diện tích tầng hầm của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng trong tầng hầm được cộng vào tổng diện tích nhà của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng để tính hệ số phân bổ;


Đối với công trình xây dựng dưới mặt đất thì áp dụng hệ số phân bổ bằng 0,5 diện tích đất xây dựng chia cho tổng diện tích công trình của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng.


Luật gia MINH HƯƠNG