11:03, 02/03/2014

Kê khai, nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Doanh nghiệp trúng thầu kinh doanh, khai thác và quản lý chợ Vạn Ninh. Doanh nghiệp không có quyền sử dụng đất, không có quyền sở hữu tài sản trên đất, không có hợp đồng giao đất, cho thuê đất, mà chỉ có hợp đồng khai thác ......


 

- Hỏi: Doanh nghiệp trúng thầu kinh doanh, khai thác và quản lý chợ Vạn Ninh. Doanh nghiệp không có quyền sử dụng đất, không có quyền sở hữu tài sản trên đất, không có hợp đồng giao đất, cho thuê đất, mà chỉ có hợp đồng khai thác và quản lý hoạt động kinh doanh trên đất. Ngoài nghĩa vụ đăng ký, kê khai và nộp thuế, quyết toán thuế, doanh nghiệp còn phải nộp số tiền theo hợp đồng trúng thầu đã ký cho chủ sử dụng đất là UBND huyện Vạn Ninh. Vậy, chủ sở hữu đất chợ Vạn Ninh hay doanh nghiệp chịu trách nhiệm kê khai, nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN)?


Đại diện một doanh nghiệp ở huyện Vạn Ninh


- Trả lời: Theo Khoản 1.2 Điều 2 Thông tư số 153/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 53/2011/NĐ-CP ngày 1-7-2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế SDĐPNN, đất xây dựng chợ vốn là đất sử dụng vào mục đích công cộng thuộc đối tượng không chịu thuế SDĐPNN. Tuy nhiên, do được Nhà nước giao cho công ty (thông qua hợp đồng giao thầu kinh doanh, khai thác và quản lý chợ) để sử dụng vào mục đích kinh doanh nên thuộc đối tượng phải nộp thuế SDĐPNN theo quy định tại Khoản 1.3 Điều 1 Thông tư 153.


Tuy công ty không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất xây dựng chợ, nhưng công ty trực tiếp sử dụng thửa đất này vào mục đích kinh doanh và tại nội dung hợp đồng kinh doanh, khai thác và quản lý chợ Vạn Ninh cũng thể hiện nội dung: Thuế và nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai do bên công ty thực hiện đối với cơ quan thuế theo quy định. Vì vậy, công ty nộp thuế SDĐPNN và có trách nhiệm kê khai nộp thuế SDĐPNN đối với thửa đất xây dựng chợ. 


Nguyễn Thị Diệu Hồng
(Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh)