11:03, 13/03/2014

Căn cứ buộc thôi việc viên chức

Tôi là viên chức của một trung tâm thuộc sở. Vừa qua, tôi bị giám đốc trung tâm ra quyết định buộc thôi việc. Nguyên nhân là có cán bộ đã vu cho tôi vi phạm nội quy của trung tâm. Trong quá trình họp để giải quyết vụ việc, vì nóng nảy, tôi có phát ngôn thiếu kiềm chế với người vu oan cho tôi.

- Hỏi: Tôi là viên chức của một trung tâm thuộc sở. Vừa qua, tôi bị giám đốc trung tâm ra quyết định buộc thôi việc. Nguyên nhân là có cán bộ đã vu cho tôi vi phạm nội quy của trung tâm. Trong quá trình họp để giải quyết vụ việc, vì nóng nảy, tôi có phát ngôn thiếu kiềm chế với người vu oan cho tôi. Vì thế, trong quyết định buộc thôi việc có ghi nguyên nhân là do tôi vi phạm nội quy, thái độ thiếu tôn trọng và ngoan cố không nhận lỗi. Tôi cũng hoàn toàn không biết việc xét kỷ luật tôi. Xin hỏi, việc ra quyết định buộc thôi việc như vậy có đúng?


H.T.L (Nha Trang)


- Trả lời: Vì bà là viên chức nên không áp dụng Bộ Luật Lao động mà sẽ được điều chỉnh bởi quy định riêng. Việc áp dụng hình thức kỷ luật viên chức phải dựa trên những căn cứ pháp luật. Theo Điều 13, Nghị định số 27 của Chính phủ về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức, hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng đối với viên chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây:


1. Bị phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị Tòa án kết án về hành vi tham nhũng;


2. Không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng;


3. Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng vào đơn vị sự nghiệp công lập;


4. Nghiện ma túy có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền;


5. Tự ý nghỉ việc, tổng số từ 7 ngày làm việc trở lên trong một tháng hoặc từ 20 ngày làm việc trở lên trong một năm mà không có lý do chính đáng được tính trong tháng dương lịch; năm dương lịch;


6. Vi phạm ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự; quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ luật lao động; phòng, chống tệ nạn xã hội và các quy định khác của pháp luật liên quan đến viên chức.


Như vậy, việc Trung tâm ra quyết định như trên là chưa đúng căn cứ pháp luật.


Luật gia Minh Hương