08:02, 22/02/2014

Xác định diện tích đất ở đối với trường hợp có vườn, ao

Trước đây, đất vườn ao được xác định là đất ở. Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thì quy định này cụ thể ra sao?

 

- Hỏi: Trước đây, đất vườn ao được xác định là đất ở. Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thì quy định này cụ thể ra sao?

Trần Quang (Nha Trang)


- Trả lời: Theo Điều 87 Luật Đất đai 2013, đất vườn, ao được xác định là đất ở phải trong cùng một thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư.


Đối với trường hợp thửa đất ở có vườn, ao được hình thành trước ngày 18-12-1980 và người đang sử dụng có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì diện tích đất vườn, ao đó được xác định là đất ở.


Đối với trường hợp thửa đất ở có vườn, ao được hình thành từ ngày 18-12-1980 đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành và người đang sử dụng có một trong các loại giấy tờ về QSDĐ theo quy định mà trong giấy tờ đó ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất có vườn, ao được xác định theo giấy tờ đó.


Đối với trường hợp thửa đất ở có vườn, ao được hình thành từ ngày 18-12-1980 đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành và người đang sử dụng có một trong các loại giấy tờ về QSDĐ quy định mà trong giấy tờ đó không ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất có vườn, ao được xác định như sau:


- UBND tỉnh quy định hạn mức công nhận đất ở theo số lượng nhân khẩu trong hộ gia đình.


- Trường hợp diện tích thửa đất lớn hơn hạn mức công nhận đất ở tại địa phương thì diện tích đất ở được xác định bằng hạn mức công nhận đất ở tại địa phương;


- Trường hợp diện tích thửa đất nhỏ hơn hạn mức công nhận đất ở tại địa phương thì diện tích đất ở được xác định là toàn bộ diện tích thửa đất.


Đối với trường hợp không có giấy tờ về QSDĐ quy định thì diện tích đất ở có vườn, ao được xác định theo mức đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân.


Luật gia MINH HƯƠNG