10:02, 12/02/2014

Thủ tục kết hôn với người nước ngoài

Tôi và anh ấy yêu nhau khi anh sang làm việc cho một công ty tại Việt Nam. Hiện anh ấy đã về nước và có nguyện vọng đưa tôi sang Thụy Điển làm thủ tục kết hôn. Xin cho biết tôi cần có giấy tờ gì cho việc kết hôn?


 

- Hỏi: Tôi và anh ấy yêu nhau khi anh sang làm việc cho một công ty tại Việt Nam. Hiện anh ấy đã về nước và có nguyện vọng đưa tôi sang Thụy Điển làm thủ tục kết hôn. Xin cho biết tôi cần có giấy tờ gì cho việc kết hôn?

Hoàng Lan (Nha Trang)


- Trả lời: Ngoài giấy tờ tùy thân, các giấy tờ liên quan đến nhân thân, giấy tờ và điều kiện phải có để xuất cảnh, hồ sơ kết hôn phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Theo quy định tại Nghị định 24/2013/NĐ-CP của Chính phủ, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do UBND cấp xã, nơi đăng ký thường trú của công dân Việt Nam cấp cho người đó để làm thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài. Trường hợp công dân Việt Nam không có, hoặc chưa có đăng ký thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì UBND cấp xã, nơi đăng ký tạm trú của người đó, thực hiện cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.


Hồ sơ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được lập thành 1 bộ, gồm các giấy tờ sau:


a) Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu quy định);


b) Bản sao một trong các giấy tờ để chứng minh về nhân thân như giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy tờ hợp lệ thay thế;


c) Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của người yêu cầu.


Trường hợp công dân Việt Nam đã ly hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thì phải nộp giấy xác nhận về việc ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã tiến hành ở nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam.


Hồ sơ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do người yêu cầu nộp trực tiếp tại UBND cấp xã có thẩm quyền. UBND cấp xã sẽ báo cáo Sở Tư pháp và sở này sẽ thực hiện thẩm tra, xác minh và có văn bản trả lời. Sau khi có văn bản đồng ý của Sở Tư pháp, Chủ tịch UBND cấp xã ký giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và cấp cho người yêu cầu.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG