11:02, 27/02/2014

Tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện

Tôi muốn ly hôn với chồng vì anh ấy không có trách nhiệm với gia đình và thường xuyên đánh đập, hành hạ tôi. Tôi cũng muốn Tòa án phân xử cho tôi nuôi con và chia tài sản để tôi làm ăn nuôi con. Xin hỏi, ngoài đơn xin ly hôn tôi còn phải gửi tài liệu gì cho Tòa án?

- Hỏi: Tôi muốn ly hôn với chồng vì anh ấy không có trách nhiệm với gia đình và thường xuyên đánh đập, hành hạ tôi. Tôi cũng muốn Tòa án phân xử cho tôi nuôi con và chia tài sản để tôi làm ăn nuôi con. Xin hỏi, ngoài đơn xin ly hôn tôi còn phải gửi tài liệu gì cho Tòa án?


Phan Thị Mai (Nha Trang)


- Trả lời: Theo Điều 165 Bộ Luật Tố tụng dân sự, người khởi kiện phải gửi kèm theo đơn khởi kiện tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho những yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp. Hướng dẫn cụ thể về điều này, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao quy định: Về nguyên tắc, khi gửi đơn khởi kiện cho Tòa án, người khởi kiện phải gửi kèm theo tài liệu, chứng cứ để chứng minh họ là người có quyền khởi kiện và những yêu cầu của họ là có căn cứ và hợp pháp. Trong trường hợp vì lý do khách quan không thể nộp ngay đầy đủ các tài liệu, chứng cứ, thì họ phải nộp các tài liệu, chứng cứ ban đầu chứng minh cho việc khởi kiện là có căn cứ. Các tài liệu, chứng cứ khác người khởi kiện phải tự mình bổ sung hoặc bổ sung theo yêu cầu của Tòa án trong quá trình giải quyết vụ án.


Trong trường hợp của bà, khi gửi đơn khởi kiện cho Tòa án yêu cầu giải quyết ly hôn, nuôi con, chia tài sản, bà phải gửi kèm theo đầy đủ các tài liệu, chứng cứ về quan hệ hôn nhân, con, tài sản chung của vợ chồng; nếu bà chưa thể gửi đầy đủ các tài liệu, chứng cứ này, thì cùng với đơn khởi kiện bà phải gửi bản sao giấy đăng ký kết hôn, bản sao giấy khai sinh của con, bản sao các giấy tờ về sở hữu tài sản...


Luật gia MINH HƯƠNG