09:02, 21/02/2014

Mua sau khi sử dụng thử

Tôi định mua chiếc ô tô cũ của một người bạn. Chúng tôi có thỏa thuận là tôi được sử dụng thử trong thời gian 1 tuần, nếu thích mới làm hợp đồng mua bán. Trong thời gian dùng thử, xe bị tai nạn va quẹt phải tốn khá nhiều tiền để khắc phục.

                                                                                                                                                    

- Hỏi: Tôi định mua chiếc ô tô cũ của một người bạn. Chúng tôi có thỏa thuận là tôi được sử dụng thử trong thời gian 1 tuần, nếu thích mới làm hợp đồng mua bán. Trong thời gian dùng thử, xe bị tai nạn va quẹt phải tốn khá nhiều tiền để khắc phục. Bên bán buộc tôi phải lấy xe chứ không chấp nhận trả lại. Xin hỏi, quy định về việc mua hàng khi dùng thử như thế nào? Ai chịu trách nhiệm về những rủi ro trong quá trình dùng thử?


Phạm Hoàng Tân (Nha Trang)


- Trả lời: Theo quy định của Bộ Luật Dân sự về việc mua sau khi sử dụng thử thì:


1. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua được dùng thử vật mua trong một thời hạn gọi là thời hạn dùng thử. Trong thời hạn dùng thử, bên mua có thể trả lời mua hoặc không mua; nếu hết thời hạn dùng thử mà bên mua không trả lời thì coi như đã chấp nhận mua theo các điều kiện đã thỏa thuận trước khi nhận vật dùng thử.


2. Trong thời hạn dùng thử, vật vẫn thuộc sở hữu của bên bán. Bên bán phải chịu mọi rủi ro xảy ra đối với vật, nếu không có thỏa thuận khác. Trong thời hạn dùng thử, bên bán không được bán, tặng cho, cho thuê, trao đổi, thế chấp, cầm cố tài sản khi bên mua chưa trả lời.


3. Trong trường hợp bên dùng thử trả lời không mua thì phải trả lại vật cho bên bán và phải bồi thường thiệt hại cho bên bán, nếu làm mất mát, hư hỏng vật dùng thử. Bên dùng thử không phải chịu trách nhiệm về những hao mòn thông thường do việc dùng thử gây ra và không phải hoàn trả hoa lợi do việc dùng thử mang lại.


Như vậy, để trả lời câu hỏi của ông thì cần phải xem xét các thỏa thuận của các bên khi dùng thử xe. Nếu trong thỏa thuận có ràng buộc thì phải tuân thủ các ràng buộc ấy. Còn nếu không có thì căn cứ vào quy định trên, ông phải có trách nhiệm bồi thường những thiệt hại do hư hỏng xe khi dùng thử.


Luật gia MINH HƯƠNG