10:02, 23/02/2014

Đòi lại nhà cho mượn

Tôi đang định cư tại Hoa Kỳ. Mấy năm trước, tôi về nước mua một căn nhà nhưng không đủ điều kiện đăng ký sở hữu nên con tôi đứng tên. Do chưa có nhu cầu sử dụng nên con tôi đã cho một người bà con ở nhờ hơn 3 năm nay, không giấy tờ và không lấy tiền. Nay tôi muốn lấy lại nhà nhưng người này tìm mọi cách trì hoãn không chịu trả. Tôi phải nhờ cơ quan nào can thiệp?

 

- Hỏi: Tôi đang định cư tại Hoa Kỳ. Mấy năm trước, tôi về nước mua một căn nhà nhưng không đủ điều kiện đăng ký sở hữu nên con tôi đứng tên. Do chưa có nhu cầu sử dụng nên con tôi đã cho một người bà con ở nhờ hơn 3 năm nay, không giấy tờ và không lấy tiền. Nay tôi muốn lấy lại nhà nhưng người này tìm mọi cách trì hoãn không chịu trả. Tôi phải nhờ cơ quan nào can thiệp?


Hoàng Vinh (Nha Trang)


- Trả lời: Theo  như ông trình bày, nhà này của ông mua nhưng con ông đứng tên, nên về pháp lý thì con ông là chủ sở hữu. Con ông là người đứng ra thỏa thuận cho người bà con mượn để ở, nay muốn lấy lại thì người con phải trực tiếp thực hiện yêu cầu này.


Theo quy định của pháp luật về nhà ở, việc cho mượn nhà ở phải được thể hiện bằng hợp đồng, có các thông tin cần thiết như: Tên và địa chỉ của các bên; đặc điểm của nhà ở; thời gian giao nhận nhà ở; thời hạn cho mượn; quyền và nghĩa vụ của các bên; cam kết của các bên; ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng; chữ ký của các bên. Bản hợp đồng phải có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp huyện đối với nhà ở tại đô thị, chứng thực của UBND xã đối với nhà ở tại nông thôn. Việc cho mượn nhà ở chỉ thỏa thuận miệng với nhau là chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật.


Về nguyên tắc, bên cho mượn tài sản có thể đòi lại tài sản cho mượn bất cứ lúc nào khi có nhu cầu đột xuất, cấp bách cần sử dụng tài sản cho mượn, và phải báo trước một thời gian hợp lý. Việc cho mượn nhà ở thể hiện trên hợp đồng về  thời hạn mượn thì bên cho mượn được quyền lấy lại nhà ngay sau khi hết hạn mượn. Trường hợp của ông do không có điều kiện ràng buộc về thời hạn, nên nay ông có nhu cầu lấy lại nhà để sử dụng thì cần báo trước cho bên mượn để họ thu xếp chỗ ở khác và giao lại nhà cho mình. Nếu bên mượn cố tình không trả nhà thì bên cho mượn có thể làm đơn khởi kiện đòi nhà gửi đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có nhà đó để được giải quyết.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG