11:01, 12/01/2014

Phân chia di sản khi đã hết thời hiệu

Các đồng thừa kế thỏa thuận với nhau để phân chia tài sản, trong trường hợp không tự thỏa thuận được thì phải yêu cầu tòa án giải quyết...

Hỏi: Năm 1999 cha tôi qua đời, sau đó 2 năm mẹ tôi mất. Ngôi nhà của cha mẹ để lại, anh chị em chúng tôi thống nhất giao cho cậu út trực tiếp quản lý, sử dụng vì ông bà không có di chúc phân chia tài sản này. Do nhà này có diện tích đất lớn, nên hiện giờ trong số anh em tôi có người muốn phân chia nhưng không được sự đồng thuận của mọi người. Xin hỏi trong trường hợp này chúng tôi nên xử lý thế nào?
 
Võ Thuận (Cam Phúc Bắc, Cam Ranh, Khánh Hòa)
 
Ý kiến tư vấn:
 
Tài sản của ông bà để lại mà không có di chúc thì theo quy định của pháp luật về thừa kế, tài sản đó sẽ được chia theo pháp luật cho những người thừa kế. Các đồng thừa kế thỏa thuận với nhau để phân chia tài sản, trong trường hợp không tự thỏa thuận được thì phải yêu cầu tòa án giải quyết. Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế, như vậy, trường hợp của gia đình ông, các cụ mất đã trên 10 năm nên đã hết thời hiệu khởi kiện để yêu cầu chia di sản.
 
Tuy nhiên, cũng có trường hợp pháp luật quy định không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế. Theo quy định tại Nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, trường hợp trong thời hạn 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về quyền thừa kế và có văn bản cùng xác nhận là đồng thừa kế, hoặc sau khi kết thúc thời hạn 10 năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu tòa án giải quyết thì tòa án sẽ áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết. Nếu các đồng thừa kế thỏa thuận về phần mỗi người được hưởng thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo thỏa thuận của họ, nếu họ không có thỏa thuận về phần mỗi người được hưởng thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo quy định của pháp luật về chia tài sản chung. Như vậy, các anh em của ông có thể căn cứ quy định nói trên của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao để yêu cầu tòa án giải quyết.
 
Luật sư Nguyễn Thiện Hùng