11:01, 09/01/2014

Nhà ở nông thôn có phải xin phép xây dựng?

Tôi có nhà ở, nhưng vì xây dựng lâu năm nên đã xuống cấp, cần phải phá dỡ để xây mới. Xin cho biết, nhà tôi thuộc vùng nông thôn ngoại thành thì có phải xin phép xây dựng không, những trường hợp nào người dân làm nhà phải xin phép?

Hỏi: Tôi có nhà ở, nhưng vì xây dựng lâu năm nên đã xuống cấp, cần phải phá dỡ để xây mới. Xin cho biết, nhà tôi thuộc vùng nông thôn ngoại thành thì có phải xin phép xây dựng không, những trường hợp nào người dân làm nhà phải xin phép?
 
Vũ Tấn Trường (Nha Trang, Khánh Hòa)
 
 
Trả lời : Theo quy định tại Điều 62 của Luật Xây dựng, trước khi khởi công xây dựng công trình chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng, trừ trường hợp xây dựng các công trình sau đây:
 
a) Công trình thuộc bí mật nhà nước, công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp, công trình tạm phục vụ xây dựng công trình chính;
 
b) Công trình xây dựng theo tuyến không đi qua đô thị nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng, dự án đầu tư xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
 
c) Công trình hạ tầng kỹ thuật quy mô nhỏ thuộc các xã vùng sâu, vùng xa; 
 
d) Nhà ở riêng lẻ tại vùng sâu, vùng xa không thuộc đô thị, không thuộc điểm dân cư tập trung, điểm dân cư nông thôn chưa có quy hoạch xây dựng được duyệt;
 
đ) Các công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình. 
 
Đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn, Luật đã giao cho UBND cấp huyện quy định cụ thể các điểm dân cư tập trung thuộc địa bàn phải cấp giấy phép xây dựng. Tại TP. Nha Trang, UBND thành phố đã có quy định: Tất cả các công trình, nhà ở riêng lẻ tại các xã trước khi khởi công xây dựng phải có giấy phép xây dựng, chỉ trừ những trường hợp sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình. Đối với địa bàn các xã đã có quy hoạch chi tiết xây dựng, việc cấp phép xây dựng tuân thủ quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; đối với địa bàn các xã chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì việc cấp phép xây dựng căn cứ quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch giao thông nông thôn được duyệt để thực hiện.
 
Như vậy, trường hợp của ông cần làm thủ tục xin cấp phép xây dựng là đúng quy định.
 
Luật sư Nguyễn Thiện Hùng