12:01, 06/01/2014

Có được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào?

Trong cùng một ngày, công ty mua xăng dầu của nhiều cửa hàng khác nhau. Khi xuất hóa đơn, các cửa hàng dùng chung mẫu hóa đơn của Công ty Xăng dầu Phú Khánh và có ghi xuất bán ở các cửa hàng khác nhau, tổng số tiền thanh toán bằng tiền mặt trong ngày lớn hơn 20 triệu đồng. Công ty có được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào?


 

- Hỏi: Trong cùng một ngày, công ty mua xăng dầu của nhiều cửa hàng khác nhau. Khi xuất hóa đơn, các cửa hàng dùng chung mẫu hóa đơn của Công ty Xăng dầu Phú Khánh và có ghi xuất bán ở các cửa hàng khác nhau, tổng số tiền thanh toán bằng tiền mặt trong ngày lớn hơn 20 triệu đồng. Công ty có được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào?


Đại diện Công ty TNHH Xi măng Khánh Hòa
(phường Phước Tân, TP. Nha Trang)


- Trả lời: Trong cùng một ngày, công ty mua xăng dầu với tổng giá trị trên 20 triệu đồng tại nhiều cửa hàng khác nhau thuộc Công ty Xăng dầu Phú Khánh, nhưng tất cả các cửa hàng này đều là các đơn vị phụ thuộc sử dụng chung mẫu hóa đơn của Công ty Xăng dầu Phú Khánh với mã số thuế 10 số thì trường hợp này được xem là mua hàng của một nhà cung cấp duy nhất là Công ty Xăng dầu Phú Khánh. Do đó, Công ty chỉ được khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với trường hợp có chứng từ thanh toán qua ngân hàng theo quy định tại khoản 2 (đ) Điều 15 Thông tư 06/2012/TT-BTC ngày 11-1-2012 của Bộ Tài chính.


Mỗi cửa hàng bán xăng dầu trực thuộc Công ty Xăng dầu Phú Khánh chỉ được xem là một nhà cung cấp riêng biệt nếu cửa hàng đó là một chi nhánh có mã số thuế riêng (mã số chi nhánh 13 số), trực tiếp kê khai và nộp thuế GTGT riêng cho cơ quan Thuế quản lý chi nhánh.


Vì vậy, để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định của pháp luật về thuế GTGT nêu trên, đề nghị công ty ký hợp đồng mua xăng dầu với Công ty Xăng dầu Phú Khánh. Căn cứ số liệu trên bảng kê do các lái xe mua xăng dầu tại các cửa hàng, Công ty Xăng dầu Phú Khánh lập hóa đơn theo hướng dẫn quy định tại khoản 2 (a) Điều 14 Thông tư  64/2013/TT-BTC ngày 15-5-2013 và công ty thực hiện thanh toán chung tiền mua xăng dầu các cửa hàng khác nhau qua ngân hàng cho Công ty Xăng dầu Phú Khánh.


Đỗ Lê Thùy Trang
(Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh)