12:01, 15/01/2014

Có bắt buộc ghi nợ tiền đất khi xin cấp Giấy chứng nhận?

Các quy định về ghi nợ tiền sử dụng đất cho thấy được áp dụng trong trường hợp người phải nộp tiền sử dụng đất nhưng chưa có khả năng về tài chính để nộp và có nguyện vọng được ghi nợ thể hiện trên đơn đề nghị của họ...

Hỏi: Tôi đang làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), vừa qua cơ quan thuế thông báo nộp tiền đất nhưng tôi chưa đồng ý với số tiền đó nên làm đơn khiếu nại. Cơ quan đăng ký đất đai thông báo cho tôi nếu sau 10 ngày mà không thực hiện nghĩa vụ tài chính thì cơ quan này sẽ chuyển in GCNQSDĐ và ghi nợ tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ của tôi. Xin cho hỏi việc ghi nợ này được quy định thế nào?
 
 
Hoàng Thanh (Nha Trang)
 
Trả lời: Việc ghi nợ tiền sử dụng đất khi cấp GCNQSDĐ đã được ghi nhận trên nhiều văn bản pháp luật của Nhà nước. 
 
Tại khoản 8, Điều 2 của Nghị định số 120/2010/NĐ-CP của Chính phủ có nội dung: Hộ gia đình, cá nhân được cấp GCNQSDĐ phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định mà chưa có khả năng tài chính để nộp tiền sử dụng đất có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi “nợ tiền sử dụng đất” trên GCNQSDĐ sau khi có đơn đề nghị kèm theo hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận. Khi thanh toán nợ, người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm cấp GCNQSDĐ và được trả nợ dần khi có khả năng về tài chính trong thời hạn tối đa là 5 năm; sau 5 năm mà chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm trả nợ.
 
Thông tư số 93/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính, tại Điều 7 có quy định về thủ tục ghi nợ và thanh toán nợ tiền sử dụng đất, theo đó hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất theo quy định tại khoản 8 Điều 2 Nghị định số 120/2010/NĐ-CP của Chính phủ muốn ghi nợ tiền sử dụng đất phải có đơn đề nghị ghi nợ tiền sử dụng đất kèm theo hồ sơ có liên quan gửi về Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường), thuộc UBND cấp huyện nơi có đất.
 
Trước đây, Nghị định 17/2006/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã có quy định: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được cấp GCNQSDĐ mà phải nộp tiền sử dụng đất, nếu chưa đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước thì được ghi nợ số tiền sử dụng đất phải nộp trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Các quy định về ghi nợ tiền sử dụng đất cho thấy được áp dụng trong trường hợp người phải nộp tiền sử dụng đất nhưng chưa có khả năng về tài chính để nộp và có nguyện vọng được ghi nợ thể hiện trên đơn đề nghị của họ. Văn bản pháp luật hiện hành không có quy định cơ quan cấp giấy chứng nhận đơn phương áp đặt việc ghi nợ tiền sử dụng đất đối với người được cấp giấy chứng nhận.
 
Luật sư Nguyễn Thiện Hùng