01:12, 13/12/2013

Tư nhân có được đầu tư vào nhà ở xã hội?

Tôi nghe nói, sắp đến, Nhà nước cho cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà ở xã hội. Xin hỏi quy định cụ thể tại văn bản nào? Nếu có thì mức độ ưu đãi như thế nào?


 

Hỏi: Tôi nghe nói, sắp đến, Nhà nước cho cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà ở xã hội. Xin hỏi quy định cụ thể tại văn bản nào? Nếu có thì mức độ ưu đãi như thế nào?


Nguyễn Sang (Nha Trang)


 

Trả lời: Ngày 20-11-2013, Chính phủ ban hành Nghị định 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Theo khoản 2 điều 2 Nghị định này thì hộ gia đình, cá nhân có thể tham gia phát triển nhà ở xã hội từ ngày 10-1-2014.

 


Theo khoản 2 Điều 8 thì hộ gia đình, cá nhân huy động vốn tự có hoặc có thể vay từ nguồn vốn cho vay ưu đãi của Chính phủ; Phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh theo quy định của pháp luật về phát hành trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh và trái phiếu chính quyền địa phương; Vay của các tổ chức tín dụng được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; Vay từ Quỹ phát triển nhà ở của địa phương, quỹ tiết kiệm nhà ở được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

 


Trường hợp nhà đầu tư đã có quỹ đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình, phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở mà có nhu cầu thực hiện dự án phát triển nhà ở xã hội thì nhà đầu tư đó được làm chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội.

 


Dự án phát triển nhà ở xã hội được Nhà nước hỗ trợ, ưu đãi về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng, thuế suất thu nhập doanh nghiệp được tạo điều kiện để vay vốn ưu đãi… và rất nhiều chế độ khác.

 


Luật gia Minh Hương