06:12, 27/12/2013

Trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao động

Tôi bị tai nạn trên đường đến nơi làm việc, sau khi điều trị và giám định được xác định mức suy giảm khả năng lao động là 28%. Vừa rồi tôi được thông báo hưởng một khoản trợ cấp một lần. Tôi thấy sức khỏe của mình bị ảnh hưởng nhiều sau tai nạn này và mức trợ cấp được hưởng là thấp, tôi muốn xin hưởng trợ cấp hàng tháng để có điều kiện chăm lo cho sức khỏe của mình lâu dài được không?

 

Hỏi: Tôi bị tai nạn trên đường đến nơi làm việc, sau khi điều trị và giám định được xác định mức suy giảm khả năng lao động là 28%. Vừa rồi tôi được thông báo hưởng một khoản trợ cấp một lần. Tôi thấy sức khỏe của mình bị ảnh hưởng nhiều sau tai nạn này và mức trợ cấp được hưởng là thấp, tôi muốn xin hưởng trợ cấp hàng tháng để có điều kiện chăm lo cho sức khỏe của mình lâu dài được không?


 Hoàng Minh Thông (Diên Khánh)


Trả lời: Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, người lao động bị tai nạn lao động được hưởng chế độ trợ cấp. Nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần; bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hàng tháng.


Trong trường hợp được hưởng trợ cấp một lần thì mức trợ cấp được quy định như sau:


a) Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 5 tháng lương tối thiểu chung, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 tháng lương tối thiểu chung;


b) Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a trên đây, còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ 1 năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3 tháng tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.


Theo kết quả giảm định, sức khỏe của bạn bị suy giảm 28% nên cơ quan bảo hiểm chi trả trợ cấp một lần là đúng quy định, việc bạn muốn xin chuyển sang hưởng trợ cấp hàng tháng là không có căn cứ để thực hiện.

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng