04:12, 09/12/2013

Trích khấu hao đối với tài sản cố định vô hình

Công ty phát sinh các khoản chi phí lập đề án xin cấp phép khai thác bùn khoáng các mỏ, bao gồm: Chi phí lập đề án thăm dò khoáng sản; đầu tư và lập hồ sơ khai thác bùn khoáng...


 

- Hỏi: Công ty phát sinh các khoản chi phí lập đề án xin cấp phép khai thác bùn khoáng các mỏ, bao gồm: Chi phí lập đề án thăm dò khoáng sản; đầu tư và lập hồ sơ khai thác bùn khoáng... Hồ sơ và chi phí được tập hợp đến khi mỏ được cấp giấy phép khai thác với tổng chi phí hơn 300 triệu đồng; thời hạn khai thác từ 7 đến 30 năm. Khoản chi phí trên có được hạch toán là tài sản cố định (TSCĐ) vô hình không?


Đại diện một công ty ở TP. Nha Trang


- Trả lời: Theo Thông tư số 45/2013/TT-BTC ngày 25-4-2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao TSCĐ, mọi khoản chi phí thực tế mà công ty đã chi ra để được cấp giấy phép khai thác bùn khoáng nếu thỏa mãn đồng thời cả 3 tiêu chuẩn dưới đây mà không hình thành TSCĐ hữu hình được coi là TSCĐ vô hình. Cụ thể là:


(i) Chắc chắn thu được lợi ích kinh tế trong tương lai từ việc sử dụng tài sản đó;


(ii) Có thời gian sử dụng trên 1 năm trở lên;


(iii) Nguyên giá tài sản phải được xác định một cách tin cậy và có giá trị từ 30.000.000 đồng trở lên.


Công ty tự xác định thời gian trích khấu hao của TSCĐ vô hình nhưng tối đa không quá 20 năm theo quy định tại Khoản 1, Điều 11 Thông tư 45.


Nguyễn Thị Diệu Hồng
(Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh)