11:12, 14/12/2013

Quy định về điều chỉnh giá điện

Tôi nghe thông tin từ năm 2014 Nhà nước sẽ tăng giá điện. Xin hỏi việc này có đúng không? Nếu tăng thì sẽ tăng ra sao? Ai giám sát việc tăng giá này?


 

Hỏi: Tôi nghe thông tin từ năm 2014 Nhà nước sẽ tăng giá điện. Xin hỏi việc này có đúng không? Nếu tăng thì sẽ tăng ra sao? Ai giám sát việc tăng giá này?


Nguyễn Thị Cẩm (Cán bộ hưu trí, Nha Trang)


Trả lời: Thông tin về tăng giá điện trong thời gian tới là chưa thật chính xác. Ngày 19-11-2013 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 69/2013/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quy định này là cơ sở pháp lý để điều chỉnh (có thể tăng hoặc giảm) giá bán điện từ ngày 1-1-2014. Theo Điều 3 Quyết định này thì giá bán điện bình quân chỉ được xem xét, điều chỉnh khi thông số đầu vào cơ bản biến động so với thông số đã được sử dụng để xác định giá bán điện bình quân cơ sở. Mức điều chỉnh trong phạm vi khung giá do Thủ tướng Chính phủ quy định và chỉ được điều chỉnh tăng ở mức từ 7% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành. Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân giữa hai lần liên tiếp tối thiểu là 6 tháng.


Về cơ chế điều chỉnh giá bán điện bình quân, căn cứ Điều 4 thì việc điều chỉnh này sẽ tăng hoặc giảm tùy thuộc vào các thông số đầu vào cơ bản tại thời điểm tính toán biến động so với thông số đã được sử dụng để xác định giá bán điện bình quân cơ sở. Nếu thông số giảm thì giá điện giảm và ngược lại. Việc tăng giá phải được Bộ Công Thương hoặc Bộ Tài chính xem xét chấp thuận tùy mức tăng:


- 7% đến dưới 10% và trong khung giá quy định, Tập đoàn Điện lực Việt Nam được phép điều chỉnh tăng giá bán điện bình quân ở mức tương ứng.


- Nếu mức tăng từ 10% trở lên phải có ý kiến của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính.


Ngoài ra, hàng năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải xây dựng phương án giá bán điện. Nếu có điều chỉnh giá bán điện bình quân thì phải có ý kiến của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và thậm chí là Thủ tướng nếu mức tăng trên 10%.


Luật gia MINH HƯƠNG