11:12, 05/12/2013

Chính sách thuế trong trường hợp mua bán hàng hóa ở nước ngoài

Công ty ký hợp đồng mua hàng của một công ty tại Trung Quốc và bán cho công ty khác tại Đài Loan. Hàng hóa không nhập và xuất tại Việt Nam mà được xuất từ cảng Trung Quốc và nhập tại cảng Đài Loan. Công ty phải chịu các loại thuế nào tại Việt Nam?


 

- Hỏi: Công ty ký hợp đồng mua hàng của một công ty tại Trung Quốc và bán cho công ty khác tại Đài Loan. Hàng hóa không nhập và xuất tại Việt Nam mà được xuất từ cảng Trung Quốc và nhập tại cảng Đài Loan. Công ty phải chịu các loại thuế nào tại Việt Nam?


Đại diện một công ty ở TP. Nha Trang.


- Trả lời: Tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 06/2012/TT-BTC, các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng bao gồm hàng hóa, dịch vụ được người nộp thuế tại Việt Nam cung cấp ở ngoài Việt Nam. Còn theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2008, công ty phải nộp thuế TNDN đối với cả thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam và thu nhập chịu thuế phát sinh ở ngoài Việt Nam.


Như vậy, trường hợp công ty không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 06/2012/TT-BTC. Tuy nhiên, Công ty có trách nhiệm kê khai, nộp thuế TNDN đối với mọi thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam và ngoài Việt Nam. Vì vậy, khi mua bán hàng hóa ở nước ngoài, Công ty phải lập đầy đủ hóa đơn, chứng từ mua bán hàng để có cơ sở xác định doanh thu, chi phí và thu nhập chịu thuế tại Việt Nam.


Đỗ Lê Thùy Trang
(Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh).