04:12, 09/12/2013

Chế độ khi bị bệnh cần chữa trị dài ngày

Tôi bị bệnh, bác sĩ xác định là viêm gan mạn tính, trong năm nay đã điều trị nhiều đợt, tổng cộng gần 2 tháng. Tôi không rõ nếu phải điều trị thêm nhiều thời gian nữa thì có ảnh hưởng đến công việc không và chế độ tiền lương được tính thế nào?


 

- Hỏi: Tôi bị bệnh, bác sĩ xác định là viêm gan mạn tính, trong năm nay đã điều trị nhiều đợt, tổng cộng gần 2 tháng. Tôi không rõ nếu phải điều trị thêm nhiều thời gian nữa thì có ảnh hưởng đến công việc không và chế độ tiền lương được tính thế nào?


Phan Kế Thừa (Cam Ranh, Khánh Hòa)


- Trả lời: Viêm gan mạn tính tiến triển thuộc bệnh hệ tiêu hóa, được Bộ Y tế đưa vào danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày theo Thông tư số 34/2013/TT-BYT, ngày 28-10-2013. Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày là cơ sở xác định thời gian hưởng chế độ ốm đau cho người lao động quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH).


Cụ thể trong trường hợp của bạn, được hưởng chế độ ốm đau tối đa không quá 180 ngày trong một năm tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hàng tuần, với mức hưởng bằng 75% mức tiền lương, tiền công đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Nếu hết thời hạn 180 ngày mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn, cụ thể là:


a) Bằng 65% mức tiền lương, tiền công đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng BHXH từ đủ 30 năm trở lên;


b) Bằng 55% mức tiền lương, tiền công đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm;


c) Bằng 45% mức tiền lương, tiền công đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm.


Mức hưởng chế độ ốm đau tính theo quy định này nếu thấp hơn mức lương tối thiểu chung thì được tính bằng mức lương tối thiểu chung.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng