11:12, 26/12/2013

Bồi thường nhà, công trình trên đất như thế nào?

Nhà đã tháo dỡ do giải phóng mặt bằng từ ngày 15-3-1990 có được bồi thường không? Nếu có thì đến đâu giải quyết?


 

Hỏi: Nhà đã tháo dỡ do giải phóng mặt bằng từ ngày 15-3-1990 có được bồi thường không? Nếu có thì đến đâu giải quyết?


 (nguyenthangelectron@gmail.com)


Trả lời: Về nguyên tắc, Nhà nước bồi thường nhà, công trình xây dựng trên đất trên cơ sở thực tế. Vì thư hỏi của ông ít thông tin nên chúng tôi xin trả lời chung cho ông như sau: Theo khoản 2, Điều 1 Quyết định 22/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh, ngày 16-10-2013 về việc sửa đổi một số nội dung Quyết định 101/2009/QĐ-UBND ngày 21-12-2009 về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì nhà, công trình xây dựng trên đất được bồi thường, hỗ trợ như sau:


a) Đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt, của hộ gia đình, cá nhân được bồi thường bằng giá trị xây dựng mới của nhà, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương. Cách tính cụ thể:


Giá trị của nhà, công trình được bồi thường = Diện tích nhà, công trình bị giải tỏa nhân với đơn giá xây dựng mới của loại nhà, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương.


b) Đối với nhà văn phòng, nhà xưởng, nhà kho và các công trình khác không thuộc quy định tại Điểm a khoản này, được bồi thường và hỗ trợ như sau:


+ Bồi thường bằng giá trị hiện có (giá trị còn lại) của nhà, công trình bị thiệt hại tại thời điểm thu hồi đất. Giá trị hiện có của nhà, công trình bị thiệt hại được xác định bằng tỷ lệ % chất lượng còn lại của nhà, công trình đó nhân với đơn giá xây dựng mới của nhà, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương.


Tỷ lệ % chất lượng còn lại của nhà, công trình do cơ quan chuyên ngành về xây dựng tại địa phương xác định theo các quy định hiện hành.


+ Ngoài số tiền bồi thường nêu trên, còn được hỗ trợ theo quy định sau:


- Thời gian thuê đất (hoặc giao đất) còn lại dưới 1 năm: Không hỗ trợ.


- Thời gian thuê đất (hoặc giao đất) còn lại từ 1 năm đến dưới 5 năm: Hỗ trợ bằng 5% giá trị còn lại của tài sản được bồi thường trên.


- Thời gian thuê đất (hoặc giao đất) còn lại từ 5 năm đến dưới 10 năm: Hỗ trợ bằng 10% giá trị còn lại của tài sản được bồi thường trên.


- Thời gian thuê đất (hoặc giao đất) còn lại từ 10 năm trở lên: Hỗ trợ bằng 15% giá trị còn lại của tài sản được bồi thường trên.


Tổng mức bồi thường và hỗ trợ nêu trên tối đa không lớn hơn 100% giá trị xây dựng mới của nhà, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương với nhà, công trình bị thiệt hại.


Luật gia MINH HƯƠNG