08:12, 22/12/2013

Bắt người lao động ký quỹ, doanh nghiệp sẽ bị phạt nặng

Tôi có đứa cháu vừa tốt nghiệp phổ thông do không có điều kiện đi học nên xin vào làm công nhân phổ thông tại một công ty. Thế nhưng, khi cháu nộp hồ sơ thì được thông báo muốn được nhận vào làm phải đặt trước một khoản tiền đặt cọc, số tiền ấy dùng để bảo đảm đền bù nếu cháu tôi gây thiệt hại cho công ty. .....


 

Hỏi: Tôi có đứa cháu vừa tốt nghiệp phổ thông do không có điều kiện đi học nên xin vào làm công nhân phổ thông tại một công ty. Thế nhưng, khi cháu nộp hồ sơ thì được thông báo muốn được nhận vào làm phải đặt trước một khoản tiền đặt cọc, số tiền ấy dùng để bảo đảm đền bù nếu cháu tôi gây thiệt hại cho công ty. Số tiền này sẽ được hoàn trả nếu cháu tôi không làm việc nữa. Xin hỏi, yêu cầu của công ty như thế có đúng quy định?


Trần Văn Hùng (Nha Trang)


Trả lời: Trước đây, có rất nhiều doanh nghiệp yêu cầu người lao động (NLĐ) phải nộp tiền ký quỹ, đặt cọc... thì mới nhận vào làm việc. Số tiền này được giải thích là để bảo đảm tài sản cho doanh nghiệp trong quá trình NLĐ làm việc. Tuy nhiên từ tháng 5-2013, thời điểm Bộ Luật Lao động có hiệu lực, hành vi này đã bị pháp luật nghiêm cấm. Theo khoản 2, Điều 20 Bộ Luật Lao động thì người sử dụng lao động không được yêu cầu NLĐ phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc giao kết, thực hiện hợp đồng lao động.


Như vậy, việc công ty yêu cầu cháu ông nộp tiền dưới bất kỳ tên gọi nào để làm điều kiện ký hợp đồng lao động là vi phạm vào điều khoản trên. Ngoài ra, Chính phủ cũng đã quy định mức phạt rất nặng đối với hành vi trên tại điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định số 95/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực lao động. Cụ thể, trong trường hợp người sử dụng lao động có hành vi “Buộc NLĐ thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động” thì sẽ bị phạt tiền từ 20 đến 25 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị buộc trả lại số tiền hoặc tài sản đã giữ của NLĐ cộng với khoản tiền lãi của số tiền đã giữ của NLĐ tính theo lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt.


Luật gia MINH HƯƠNG