09:11, 26/11/2013

Thời hạn sử dụng đất nông nghiệp

Gia đình tôi có 7 sào đất nông nghiệp, đều đã có Giấy chứng nhận, trong đó có một số thửa đã gần hết thời hạn sử dụng. Tôi nghe nói Nhà nước đã có chủ trương kéo dài thời hạn sử dụng đất này, xin cho biết thời hạn được kéo dài thêm là bao lâu và tôi có thể chuyển nhượng cho người khác?


 

- Hỏi: Gia đình tôi có 7 sào đất nông nghiệp, đều đã có Giấy chứng nhận, trong đó có một số thửa đã gần hết thời hạn sử dụng. Tôi nghe nói Nhà nước đã có chủ trương kéo dài thời hạn sử dụng đất (SDĐ) này, xin cho biết thời hạn được kéo dài thêm là bao lâu và tôi có thể chuyển nhượng cho người khác?


Trần Bình (Cam Lâm, Khánh Hòa)


- Trả lời: Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 49/2013 về kéo dài thời hạn SDĐ trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân. Theo Nghị quyết này thì đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối đã giao cho hộ gia đình, cá nhân theo Luật Đất đai ban hành năm 2003, khi hết thời hạn sử dụng, Nhà nước không điều chỉnh lại, mà hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối được tiếp tục SDĐ cho đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) được ban hành và có hiệu lực thi hành. Khi đó thời hạn SDĐ trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân áp dụng theo quy định của Luật Đất đai (sửa đổi).


Ngày 15-10-2013 Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 126/2013/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Nghị quyết của Quốc hội, theo đó, trường hợp được kéo dài thời hạn SDĐ gồm hộ gia đình, cá nhân đang SDĐ trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối được Nhà nước giao khi thực hiện Nghị định số 64/CP ngày 27-9-1993 và các Nghị định số 85/1999/NĐ-CP, 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ do được công nhận quyền SDĐ trong hạn mức được giao đất nông nghiệp; do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền SDĐ trong hạn mức nhận chuyển quyền SDĐ nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; do nhận thừa kế quyền SDĐ theo quy định của pháp luật.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng