05:11, 30/11/2013

Đối tượng được hưởng chế độ khi con ốm đau?

Tôi có con nhỏ hơn 2 tuổi bị bệnh. Phòng tổ chức của công ty cho biết tôi đã hết ngày nghỉ ốm của năm nay. Xin cho biết chồng tôi cũng làm việc tại một công ty thì có được chế độ nghỉ để nuôi con ốm đau, và chế độ tiền lương thế nào?


 

- Hỏi: Tôi có con nhỏ hơn 2 tuổi bị bệnh. Phòng tổ chức của công ty cho biết tôi đã hết ngày nghỉ ốm của năm nay. Xin cho biết chồng tôi cũng làm việc tại một công ty thì có được chế độ nghỉ để nuôi con ốm đau, và chế độ tiền lương thế nào?


Phạm Thanh Vân (Vạn Ninh, Khánh Hòa)


- Trả lời: Anh và chị đều làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn và tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) nên theo Luật BHXH, anh chị đều thuộc đối tượng áp dụng chế độ ốm đau.


Trường hợp con ốm đau phải là con dưới 7 tuổi, người lao động phải nghỉ việc để chăm sóc con và có xác nhận của cơ sở y tế. Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa đối với mỗi con là 20 ngày làm việc nếu con dưới 3 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi. Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH, nếu một người đã hết thời hạn hưởng chế độ mà con vẫn ốm đau thì người kia được hưởng chế độ theo quy định về số ngày được hưởng chế độ với độ tuổi của con như trên. Thời gian chăm sóc con được tính theo ngày làm việc, tức không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, nghỉ hàng tuần theo quy định.


Như vậy, trường hợp chị đã hết ngày nghỉ chăm sóc con ốm thì cha của cháu được hưởng chế độ này, và mức hưởng chế độ ốm đau đều được tính bằng 75% mức tiền lương, tiền công đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng