11:11, 21/11/2013

Có thể lập di chúc hay tặng cho tài sản?

Tôi có 4 căn nhà và một thửa đất tại thành phố, tất cả đều chưa có sổ đỏ. Do tôi sinh sống ở nước ngoài nên đã giao cho các con tôi mỗi đứa một căn trực tiếp sử dụng, quản lý gần 30 năm nay. Vừa qua, địa phương triển khai dự án VLAP, các con tôi đã đứng tên kê khai đăng ký xin cấp giấy chứng nhận.


 

- Hỏi: Tôi có 4 căn nhà và một thửa đất tại thành phố, tất cả đều chưa có sổ đỏ. Do tôi sinh sống ở nước ngoài nên đã giao cho các con tôi mỗi đứa một căn trực tiếp sử dụng, quản lý gần 30 năm nay. Vừa qua, địa phương triển khai dự án VLAP, các con tôi đã đứng tên kê khai đăng ký xin cấp giấy chứng nhận. Vì nhà đất thực tế là của tôi, nên tôi muốn lập di chúc hoặc làm thủ tục tặng cho các con để ghi nhận nguồn gốc tài sản của mình, tôi phải làm thế nào?


Huỳnh Ngọc (Cam Thuận, Cam Ranh, Khánh Hòa)


- Trả lời: Nhà đất của ông trên thực tế đã cho các con sử dụng trong 30 năm. Nay làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nên họ đã đứng tên kê khai, với tư cách là người trực tiếp sử dụng đất ổn định. Nếu được UBND phường xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt thì họ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi được cấp giấy chứng nhận, các con ông sẽ là chủ sở hữu của tài sản nhà đất đó.


Do ông không phải là người đứng tên kê khai và được cấp giấy chứng nhận nên về pháp lý ông không là chủ sở hữu tài sản. Khi các con ông chưa được cấp giấy chứng nhận thì ông cũng không thể làm thủ tục tặng cho con các nhà, đất này. Mặt khác, ở thời điểm họ đã hoàn tất thủ tục kê khai đăng ký thì ý muốn của ông làm di chúc để chuyển lại tài sản của mình cho con cũng không phù hợp và không còn có ý nghĩa nữa.


Vì vậy, trong trường hợp của ông, ông nên làm văn bản phân chia tài sản trong nội bộ gia đình. Văn bản này xác nhận rằng toàn bộ nhà, đất là do ông tạo lập, ông quyết định tặng cho các con, chỉ định rõ phần của từng người (như thực tế đã cho họ lâu nay), giao cho họ thực hiện việc kê khai đăng ký để xin cấp giấy chứng nhận. Ông và các người con cùng ký tên vào văn bản, là tài liệu để khẳng định nhà, đất của mỗi người có được là tài sản được cha tặng cho, lưu truyền cho con cháu về sau.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng