06:11, 30/11/2013

Có được gộp số lượng hàng mua của khách hàng để lên bảng kê?

Doanh nghiệp bán hàng sỉ và lẻ cho khách hàng rất nhiều, có chương trình giảm giá dưới nhiều hình thức nên một ngày xuất nhiều hóa đơn giá bán cho 1 sản phẩm. Chúng tôi không thể ghi hóa đơn VAT theo từng khách hàng. Xin hỏi, doanh nghiệp có thể gộp số lượng hàng mua của khách hàng và lên bảng kê, viết hóa đơn VAT .....

 

- Hỏi: Doanh nghiệp bán hàng sỉ và lẻ cho khách hàng rất nhiều, có chương trình giảm giá dưới nhiều hình thức nên một ngày xuất nhiều hóa đơn giá bán cho 1 sản phẩm. Chúng tôi không thể ghi hóa đơn VAT theo từng khách hàng. Xin hỏi, doanh nghiệp có thể gộp số lượng hàng mua của khách hàng và lên bảng kê, viết hóa đơn VAT cho nhân viên bán hàng với giá bán là giá giảm chiết khấu thương mại 1%? Trường hợp giảm giá theo chương trình khuyến mãi, đơn vị sẽ tổng hợp và cuối tháng xuất hóa đơn VAT giảm doanh số bán ra cho từng nhân viên bán hàng.


Đại diện một đơn vị ở TP. Nha Trang.


- Trả lời: Căn cứ các quy định về nguyên tắc lập hóa đơn và các trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ không bắt buộc phải lập hóa đơn tại Điều 14 và Điều 16 Thông tư số 64 ngày 15-5-2013 của Bộ Tài chính, doanh nghiệp phải lập hóa đơn riêng cho mỗi lần bán hàng hóa cho khách hàng. Nội dung ghi trên hóa đơn phải phản ánh đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh với các thông tin đầy đủ, trung thực về người mua, người bán. Doanh nghiệp chỉ được phép sử dụng bảng kê bán lẻ hàng hóa và xuất hóa đơn chung vào cuối mỗi ngày trong trường hợp bán hàng hóa có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần (trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn).


Như vậy, đề nghị của doanh nghiệp không phù hợp với các quy định hiện hành.


Nguyễn Thị Diệu Hồng - Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh