Hỏi: Cơ quan tôi có một công chức còn 2 năm nữa mới đến tuổi nghỉ hưu. Nếu nghỉ đúng quy định thì ông chỉ được hưởng lương hưu.
Hỏi: Cơ quan tôi có một công chức còn 2 năm nữa mới đến tuổi nghỉ hưu. Nếu nghỉ đúng quy định thì ông chỉ được hưởng lương hưu. Tuy nhiên, ông lại cố tình không hoàn thành công việc để được thôi việc vì sẽ được thêm tiền trợ cấp thôi việc. Như vậy, nếu bị thôi việc thì ông có được hưởng thêm lương hưu? Luật quy định vậy, không lẽ người vi phạm thì được hưởng nhiều hơn người làm việc chăm chỉ?
Nguyễn Hoàng Quân (Nha Trang)
Trả lời: Vì ông này là công chức nên khi thôi việc sẽ được giải quyết theo quy định tại Nghị định 46/CP ngày 27-4-2010 quy định thủ tục thôi việc và nghỉ hưu đối với công chức. Theo quy định này, công chức được hưởng chế độ thôi việc trong các trường hợp sau:
- Theo nguyện vọng và được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý.
- Do 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Cán bộ, công chức.
Kể từ ngày quyết định thôi việc được ban hành, cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm thanh toán trợ cấp thôi việc đối với công chức trong thời hạn 30 ngày. Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng gồm mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 1 tháng lương hiện hưởng. Ngoài ra, Điều 8 Nghị định trên quy định công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc và chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
Như vậy, tiền trợ cấp là của cơ quan trả, còn tiền lương hưu do bảo hiểm xã hội chi trả, đây là hai khoản khác nhau. Tuy nhiên, nếu công chức làm việc đến tuổi nghỉ hưu thì không có tiền trợ cấp nói trên. Quy định này chưa chặt chẽ nên cũng có người lợi dụng.
Luật gia MINH HƯƠNG