09:04, 17/04/2020

Ghen... lố!

Phiên tòa xét xử vụ án hủy hoại tài sản khai mạc không mấy ồn ào. Với vẻ bề ngoài bảnh bao, lịch sự, lại thêm danh kỹ sư, thoạt nhìn, bị cáo N.N.V (sinh năm 1981, trú thành phố Nha Trang) khiến người ngoài cuộc cảm nhận đây là một trí thức ứng xử nhã nhặn. Nhưng càng về cuối phiên tòa, ấn tượng đó càng mờ dần rồi mất hẳn.

Phiên tòa xét xử vụ án hủy hoại tài sản khai mạc không mấy ồn ào. Với vẻ bề ngoài bảnh bao, lịch sự, lại thêm danh kỹ sư, thoạt nhìn, bị cáo N.N.V (SN 1981, trú TP. Nha Trang) khiến người ngoài cuộc cảm nhận đây là một trí thức ứng xử nhã nhặn. Nhưng càng về cuối phiên tòa, ấn tượng đó càng mờ dần rồi mất hẳn.


Vợ cũ của bị cáo cho biết, họ từng sống với nhau chục năm và có 3 con chung. Suốt quãng thời gian đó, chị vừa chăm sóc con, vừa phải kiếm thu nhập lo toan cho cả gia đình nhưng vẫn bị chồng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”. Tiếng là kỹ sư, làm cho các công trình này nọ nhưng người chồng chỉ dành thu nhập trang trải cho những bữa nhậu, những mối quan hệ làm ăn, tuyệt nhiên chẳng chia sẻ với chị việc chăm lo cho cuộc sống gia đình. Đã vậy, không như khi ra ngoài, về nhà, hễ không vừa mắt là người chồng đánh vợ. Chị đã nhiều lần định ly hôn, nhưng cũng chừng đó lần, người chồng năn nỉ xin tha thứ, thậm chí còn sẵn sàng quỳ gối, hứa hẹn thay đổi, để rồi sau đó chứng nào tật nấy.


Sau khi chị kiên quyết ly hôn, nhận nuôi cả 3 con, cuộc sống của mấy mẹ con vẫn chưa nhẹ nhõm hơn, bởi chồng cũ vẫn ra tay mỗi khi có cơ hội. Một lần, chị tạm gửi con cho chồng cũ để về quê giải quyết công việc ít ngày. Trước khi vào, chị hẹn chồng cũ trao lại con. Nhưng khi chị tới nơi, hai bên liên lạc điện thoại đều bị lỡ. Lúc vừa gặp được chị, người chồng cũ nhào vào đánh tới tấp, không để chị kịp nói. Lần khác, tới thăm con, nghe trẻ hồn nhiên khoe mẹ sắp lấy chồng, người chồng cũ “nổi điên”, hằn học tìm hiểu, theo dõi. Cũng từ đó, không ít lần người bạn trai của chị bị tấn công. Có lần, anh này đang đi cùng mẹ con chị thì bất ngờ bị một viên đá choảng vào đầu. Lần khác, anh đang tắm biển cũng bị người chồng cũ đứng trên bờ ném đá, chửi mắng. Đỉnh điểm là lần tấn công từ chồng cũ khiến bạn trai chị thương tích 1%. Anh này đã nộp đơn yêu cầu khởi tố, sau đó rút đơn vì không muốn làm to chuyện...


Bị cáo không chối bỏ những chuyện mà người vợ cũ nêu ra, nhưng giải thích rất hăng. Sự nóng nảy, độc đoán, ích kỷ của bị cáo dần lộ rõ qua từng câu nói lý giải nguyên nhân đập vỡ chiếc điện thoại của vợ cũ. Theo V., chiều đó, vợ cũ hẹn V. ra quán cà phê nói chuyện. Đang nói chuyện về con chung và người bạn trai, bỗng nhiên vợ cũ lại giơ điện thoại di động ra ghi hình cuộc nói chuyện. Vì vậy, bị cáo mới tức giận, giằng điện thoại ném mạnh xuống nền nhà, dẫn đến vỡ nát. Bị cáo đánh bạn trai của vợ cũ cũng chỉ vì ghen tuông.


Nghe bị cáo lý giải, người vợ cũ càng bức xúc. Chị khẳng định về nguyên nhân đập điện thoại, bị cáo chỉ nói đúng 1/2 sự thật. Không phải vô cớ chị lấy điện thoại ra quay. Tuy nhận nuôi 3 con nhưng chị vẫn tôn trọng quyền làm cha của bị cáo, nên trước khi kết hôn với người bạn trai, chị đã gặp bị cáo để đề nghị lựa chọn cho các con xuất cảnh cùng mẹ và người chồng sau, hoặc bị cáo nhận nuôi con, nếu muốn. Nhưng nghe xong, bị cáo đùng đùng nổi giận, chẳng hề đưa ra sự lựa chọn nào mà mắng mỏ, xúc phạm chị và mối quan hệ mới, không hề quan tâm đến cuộc sống, tương lai của các con. Không muốn bị xúc phạm, lại biết rõ tính khí của chồng cũ nên chị mới rút điện thoại ra ghi hình để làm bằng chứng, tránh sau này tranh chấp. Thấy vậy, bị cáo hung tợn quát tháo, giật điện thoại của chị ném vỡ nát... Chị đề nghị tòa xử thật nghiêm để răn đe kẻ vũ phu, vô trách nhiệm với vợ, con.


Nghe tòa tuyên 6 tháng tù, người vợ cũ có vẻ chưa thỏa lòng. Chị đi hỏi thủ tục để lại gửi đơn đề nghị khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích với bạn trai của chị. Có lẽ, nếu bị cáo vẫn chưa nhận ra sự ích kỷ, thói hung hăng vô lối khi tiếp tục cho mình quyền ghen... lố với vợ cũ, thì mâu thuẫn này còn lâu mới hóa giải được.


TAM THUẬT