Ở tuổi 52, tài xế xe khách T.T.P (sinh năm 1967, trú Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) không phải người mới ôm vô lăng hoặc tay lái nghiệp dư, bởi ông đã được cấp bằng chạy xe khách - loại bằng lái đòi hỏi phải kinh qua nhiều hạng bằng lái trước đó. Vậy mà ông P. lại vướng vòng lao lý chỉ bởi một khoảnh khắc thiếu cẩn trọng. Ông P. đã trở thành bị cáo trong vụ án vô ý làm chết người do phạm lỗi khi điều khiển ô tô.
Ở tuổi 52, tài xế xe khách T.T.P (sinh năm 1967, trú Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) không phải người mới ôm vô lăng hoặc tay lái nghiệp dư, bởi ông đã được cấp bằng chạy xe khách - loại bằng lái đòi hỏi phải kinh qua nhiều hạng bằng lái trước đó. Vậy mà ông P. lại vướng vòng lao lý chỉ bởi một khoảnh khắc thiếu cẩn trọng. Ông P. đã trở thành bị cáo trong vụ án vô ý làm chết người do phạm lỗi khi điều khiển ô tô.
Ông P. vốn là tài xế hợp đồng cho một hãng xe chạy tuyến Bảo Lộc - Đà Nẵng. Trưa đó, ông cùng một tài xế xuất bến tại Bảo Lộc. Đến tối, xe dừng tại Diên Khánh để khách ăn uống. Lúc vào chỗ đỗ, đuôi xe quay ra hướng quốc lộ, bên trái xe có một xe khách đỗ song song hướng đầu ra Quốc lộ 1. Sau khi ăn xong, ông P. lên xe khởi động, bật đèn chiếu sáng và lùi lại. Lúc này, người phụ xe báo khách chưa lên đủ nên ông tạm dừng, đầu xe hơi chếch với đuôi xe khách bên cạnh. Được một lát, phụ xe báo đã đủ khách, ông P. liền vào số, đánh lái lùi xe ra quốc lộ. Trong quá trình đánh lái di chuyển, xe đã tông vào một thanh niên đang ngồi trước đầu xe khách, khiến anh này tử vong.
Xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo khai nhận, khi lùi xe ra quốc lộ, bị cáo đánh lái để tránh xe khách bên cạnh đã không phát tín hiệu còi, không quan sát gương chiếu trước đầu xe và lý giải vị trí bị hại ngồi vào đúng “điểm mù” nên không quan sát được. Tuy nhiên, sau khi đại diện viện kiểm sát phân tích, bị cáo đã cúi đầu: ngoài 2 tài chính, xe còn có phụ xe; bị cáo cầm lái, không quan sát nhưng cũng không yêu cầu phụ xe xuống quan sát phần không gian mình không quan sát được khi lùi xe. Đó chính là lỗi vô ý do cẩu thả, dẫn tới hậu quả chết người và khiến bị cáo phải vào vòng lao lý.
Nghe tòa tuyên sửa hình phạt từ tù giam sang 1 năm tù treo, bị cáo lúng búng cảm ơn. Với vẻ bồn chồn, bị cáo xin được nhận lại bằng lái để làm thủ tục cấp đổi. Có lẽ, bị cáo sẽ tiếp tục hành nghề lái xe, nhưng chắc chắn sẽ không quên được cú lùi xe nhớ đời này. Còn với những người khác, vụ án cũng cho thấy một thực tế, đối với người lái ô tô, cho dù mới vào nghề hay nhiều năm chạy xe, dù nghiệp dư hay chuyên nghiệp, chỉ cần vài giây sơ xuất đều có thể xảy ra tai nạn. Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho những ai chủ quan, thiếu cẩn trọng khi ngồi sau vô lăng.
TAM THUẬT